22/04/2017 08:46 GMT+7

Eximbank: dự kiến giữa 2018 khắc phục hết tồn tại

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Trái với dự báo trước đó, phần thảo luận tại đại hội cổ đông Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) sáng 21-4 đã diễn ra trong không khí trật tự, dù vẫn có nhiều nội dung được dư luận quan tâm.

Lãnh đạo Eximbank trả lời báo chí bên lề đại hội cổ đông ngày 21-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Lãnh đạo Eximbank trả lời báo chí bên lề đại hội cổ đông ngày 21-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điểm đáng chú ý trong đại hội là ban lãnh đạo Eximbank không trình đại hội đồng các nội dung liên quan việc xử lý thù lao của HĐQT và ban kiểm soát các năm 2013, 2014 và 2015, việc chuyển nhượng cổ phần tại Sacombank, kết luận thanh tra, việc không miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh.

Trả lời cổ đông về việc rút lại tờ trình miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh (không còn tham gia HĐQT Eximbank từ ngày 24-3-2016), HĐQT Eximbank giải thích là nhằm ổn định hoạt động của HĐQT.

“Chưa xảy ra việc ông Ninh không tham gia HĐQT liên tục 6 tháng, dù ông ít có tham dự các cuộc họp hơn. Mặt khác, những lần ông Ninh vắng họp đều có lý do và Eximbank đã làm văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước” - lãnh đạo Eximbank nói.

Về việc rút tờ trình đòi lại khoản thù lao đã chi vượt, lãnh đạo Eximbank cho biết việc thu hồi khoản tiền này được thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan chức năng nhưng sau đại hội cổ đông, ngân hàng sẽ tiến hành từng bước, đề nghị từng thành viên trả lại các khoản này.

Với yêu cầu được thông tin về kết luận thanh tra Eximbank của Ngân hàng Nhà nước cũng như công khai cá nhân vi phạm..., lãnh đạo Eximbank cho biết đã niêm yết toàn bộ nội dung kết luận thanh tra tại trụ sở Eximbank (tòa nhà Vincom, Q.1, TP.HCM).

Để xử lý trách nhiệm cá nhân sai phạm, Eximbank cho biết đã thành lập ban xử lý, đồng thời khẳng định tất cả những cá nhân sai phạm phải làm kiểm điểm, trước hết là những người đang làm ở Eximbank và sau đó sẽ là những cá nhân liên quan từng làm việc ở Eximbank.

Trả lời về những phản ứng của cổ đông liên quan đến cổ tức, lãnh đạo Eximbank cho biết “rất chia sẻ” với bức xúc cổ đông vì không được chia cổ tức, nhưng ngân hàng hiện có những tồn đọng khá lớn buộc phải giải quyết, dự kiến có thể đến giữa năm 2018 mới khắc phục được, rồi mới tính đến chuyện chia cổ tức.

Với đề xuất giãn việc xử lý những tồn tại để chia cổ tức, ngân hàng này cho biết sẽ trình cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước nhưng rất khó, “mong cổ đông hiểu và thông cảm”.

Trả lời về việc thoái vốn tại Sacombank, ông Lê Văn Quyết, tổng giám đốc Eximbank, cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận chủ trương, ngân hàng cũng muốn thoái vốn để tập trung vào hoạt động cốt lõi nhưng vấn đề này còn phụ thuộc vào thị trường.

Ngân hàng cũng có ý định tìm đối tác lớn để chuyển nhượng với mức giá tốt nhất.

Theo tờ trình cổ đông, Eximbank sẽ không chia cổ tức cả trong năm 2015 và năm 2016, dù trước đó (nghị quyết đại hội đồng cổ đông ngày 21-7-2015) đề ra mức cổ tức năm 2015 là 4,8%.

Ngoài các lý do như kinh tế vĩ mô còn nhiều diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng khốc liệt, Eximbank cho biết không chia cổ tức do ngân hàng đang tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, hầu hết chỉ tiêu đều không đạt kế hoạch đề ra...

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên