05/11/2013 19:08 GMT+7

EVN phủ nhận xả lũ tác động xấu hạ du

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 5-11, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh tháng 10-2013 và 10 tháng đầu năm nay.

Thủy điện xả lũ, dân tưởng vỡ đập

Đáng lưu ý, mặc dù tại diễn đàn Quốc hội, nhiều ý kiến khẳng định thủy điện thời gian qua gây tác động lớn, trong đó, không có loại trừ thủy điện của EVN, nhưng trong thông cáo, EVN khẳng định thủy điện của mình xả lũ đúng quy trình, không tác động xấu.

L8X4ZcN2.jpgPhóng to
Nhà máy thủy điện Ialy xả lũ - Ảnh: B.D

Cụ thể, EVN nêu trong tháng 10/2013, hoạt động sản xuất và cung ứng điện của tập đoàn chịu ảnh hưởng liên tiếp của hai cơn bão số 10 và số 11, gây thiệt hại lớn trên hệ thống lưới điện từ Nghệ An đến Quảng Nam. EVN công nhận bão đã “làm mất điện dài ngày tại nhiều khu vực do mưa ngập”, có thời điểm hệ thống truyền tải 500 kV Bắc Nam bị gián đoạn.

Tuy nhiên, EVN đã chỉ đạo, tổ chức ứng trực 24/24 liên tục, tập trung nhân lực và phương tiện khắc phục ngay các thiệt hại...

Tiếp tục nêu “hầu hết các hồ thuỷ điện ở miền Trung và Tây Nguyên đều xả nước trong và sau bão” nhưng EVN cho rằng do các hồ trực thuộc vận hành hồ chứa theo đúng quy trình đơn hồ và liên hồ, chủ động điều tiết kết hợp với công tác điều hành phối hợp vận hành khai thác các nguồn điện hợp lý nên “đã giữ được an toàn hồ đập, không gây tác động xấu tới hạ du”.

Về khả năng đáp ứng nhu cầu điện tháng 11/2013, EVN cho biết dự kiến tổng chu cầu của hệ thống điện có thể đạt 360,3 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất khoảng 20.060 MW. Song, EVN cam kết hệ thống điện sẽ đáp ứng được công suất cực đại trên nếu không xảy ra sự cố bất thường ở các tổ máy.

Vì vậy, mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 11/2013, theo EVN là: khai thác hợp lý các nhà máy thuỷ điện theo lượng nước về, các tổ máy tua-bin khí khai thác theo nhu cầu tích nước các hồ miền Nam và đảm bảo điện áp miền Nam.

EVN cho biết tính chung 10 tháng đầu năm năm 2013, tổng lượng điện tập đoàn này bán ra thị trường ước khoảng 95,7 tỷ kWh, tăng 9,55% so với cùng kỳ năm 2012. Một trong những công trình quan trọng EVN tính toán sẽ làm trong thời gian gần sắp tới là sẽ khởi công thi công cáp ngầm xuyên biển 110kV Hà Tiên – Phú Quốc...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xả lũ EVN CVKÌNH hạ du