07/02/2013 16:32 GMT+7

EU vẫn bất đồng ngân sách

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) bước vào Hội nghị thượng đỉnh khu vực từ 7-2 đến 8-2 nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngân sách trong bảy năm tới.

sFwJVkCl.jpgPhóng to
Các lãnh đạo EU một lần nữa gặp mặt tìm cách giải quyết bất đồng ngân sách - Ảnh: Channel 4 News

Tuy nhiên, bất đồng chưa thu hẹp được đe dọa đẩy EU vào một cuộc tranh cãi mới. Các lãnh đạo EU đã từng thất bại trong cuộc họp tương tự diễn ra hồi 11-2012. Tháng 11-2012, Chủ tịch thường trực EU Herman Van Rompuy nhấn mạnh thỏa thuận về ngân sách này là vấn đề cấp bách nếu "cỗ máy" EU muốn vận hành suôn sẻ hay muốn đạt tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Giới phân tích nhận định hội nghị lần này sẽ tập trung vào cắt giảm ngân sách. Dù vậy, thỏa thuận cuối cùng phải đi qua Nghị viện châu Âu, vốn ủng hộ mạnh việc chi tiêu. Tại Nghị viện châu Âu, các nghị sĩ cho rằng đường hướng cắt giảm là "hành động tự sát", đồng thời cảnh báo EP sẽ phản đối một đường hướng như vậy.

Trước thềm hội nghị, nhóm các nước đóng góp chính do Đức và Anh dẫn đầu vẫn muốn giảm chi tiêu so với mức 1% tổng sản phẩm nội khối hiện nay. Việc cắt giảm sẽ đe dọa các lợi ích về lương và chế độ miễn thuế đối với 35.000 viên chức trong khu vực, đồng thời đang là nguyên nhân dẫn đến các cuộc bãi công lớn ở nhiều nước.

Trong khi đó, nhóm do Pháp và Italia đứng đầu muốn duy trì mức chi tiêu cao hơn và tập trung chi tiêu cho lĩnh vực đầu tư nhằm kiến tạo việc làm, trong bối cảnh 26 triệu người trong EU đang bị thất nghiệp.

Ngân sách EU được xây dựng dựa trên nhiều nguồn. Trong đó, một số nước giàu là nguồn đóng góp chính trong khi số nước nghèo là đối tượng hưởng lợi thực sự.

Theo BBC, Ủy ban châu Âu lúc đầu đề xuất tăng 5% ngân sách dài hạn lên hơn một nghìn tỷ euro, nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Anh, nước đóng góp chính cho ngân sách chung.

Các nhà quan sát hy vọng hội nghị có thể thay đổi được cách thức đề xuất ngân sách, tập trung vào phần đóng góp thực tế của mỗi nước và mức trần đóng góp cao hơn cho ngân sách. Bên cạnh đó lãnh đạo EU tập trung vào vấn đề tự do hóa thương mại với Mỹ và Nhật Bản để thúc đẩy tăng trưởng, việc làm và sự thịnh vượng cho EU.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên