16/02/2016 14:54 GMT+7

​EU gỡ bỏ gần hết các lệnh trừng phạt Belarus

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các bộ trưởng EU đã bỏ phiếu đồng thuận gỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt với Belarus và thông qua nghị quyết của Hội đồng EU cổ vũ sự hợp tác giữa các bên.

Tổng thống Belarus, ông Alyaksandr Lukashenka - Ảnh: Sputnik
Tổng thống Belarus, ông Alyaksandr Lukashenka - Ảnh: Sputnik

Theo RFERL, 28 bộ trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cho phép 170 công dân Belarus, trong đó có tổng thống Alyaksandr Lukashenka và các quan chức cao cấp, cùng 3 công ty Belarus bị liệt vào dánh sách đen, được xóa khỏi danh sách cá nhân và công ty bị EU phong tỏa tài sản và cấm thị thực.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Belarus, Dzmitry Mironchik, gọi quyết định này của EU là “một giai đoạn quan trọng hướng tới quá trình bình thường hóa toàn diện trong mối quan hệ của chúng ta” và “mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác rộng mở, đa dạng hơn” giữa Belarus và EU.

Việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của EU với Belarus chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3 tới.

Bà Federica Mogherini, người đứng đầu cơ quan đối ngoại của EU cho biết, EU đã quan sát thấy “xu hướng tích cực” ở Belarus trong những năm qua.

Tuy nhiên bà cũng không quên cảnh báo về tình hình ở Belarus vẫn chưa phải là bức tranh màu hồng hay hoàn hảo, do đó đòi hỏi EU vẫn phải tiếp tục duy trì một chính sách thận trọng với quốc gia này.

Theo đó EU vẫn sẽ duy trì lệnh cấm vận vũ khí với Belarus và kéo dài thêm thời gian áp các lệnh trừng phạt với bốn quan chức Belarus. Đây là những lệnh trừng phạt đáng lẽ sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên