17/11/2012 11:30 GMT+7

"Ép" xe máy phải lấn tuyến

QUANG KHẢI - D.NGỌC HÀ
QUANG KHẢI - D.NGỌC HÀ

TT - Nghị định 71 quy định xử phạt nặng các trường hợp xe máy lấn tuyến. Thực tế cho thấy có những người đi xe máy rõ ràng do không còn lối đi nào khác phải lấn tuyến nên đã bị phạt oan.

JbmHAuvW.jpgPhóng to
Có biển cấm đậu nhưng ôtô vẫn đậu dày đặc trên đường Lê Văn Hưu (Q.1, TP.HCM) khiến xe máy phải chạy giữa đường, ôtô phải lấn trái chiều đường ngược lại - Ảnh: Quang Khải

Ở TP.HCM, làn đường dành cho xe máy có quá nhiều ôtô đậu ngay trên đường, người đi xe máy không còn cách nào khác phải lấn đường.

Biến lòng đường thành bãi xe, gara

Trưa 16-11, dòng xe cộ đi qua đường Triệu Quang Phục, đoạn từ ngã tư Triệu Quang Phục - Nguyễn Trãi (Q.5) bỗng dưng phải chạy chậm lại, các xe chờ nhau đi qua đoạn đường có một dãy ôtô đậu ngay lòng đường, ngang nhiên như trong bãi xe. Lòng đường Triệu Quang Phục chỉ rộng khoảng 8m nên dãy ôtô chiếm gần hết nửa mặt đường. Một tài xế xe 16 chỗ đậu trên đường này cho biết anh chở khách đi khám bệnh từ thiện tại một phòng khám, do khu vực này không có bãi xe nên anh đậu xe ngay lòng đường để chờ khách.

Đường Hồng Bàng, trước Bệnh viện Đại học Y dược, cũng có khoảng mười chiếc taxi đủ loại đậu ở lề đường. Ông Phạm Thanh Bằng, chạy xe ôm ở góc đường Hồng Bàng - Ngô Quyền, cho biết taxi thường xuyên sắp hàng đợi khách trước cổng bệnh viện. Nhiều xe máy đi qua khu vực này phải lấn sang làn đường ôtô và có trường hợp bị cảnh sát giao thông xử phạt lấn tuyến.

Chiều 16-11, một ôtô bảy chỗ ghé vào đậu ngay dưới lòng đường trước khách sạn Sofitel trên đường Lê Duẩn (Q.1), trước một chiếc xe khác đã đậu sẵn. Do xe đậu chiếm gần phân nửa làn đường, nhiều xe máy phải lấn sang làn ôtô. Theo một người dân, đoạn đường cấm đậu xe nên tài xế cho xe đậu “đá xinhan” để tránh bị cảnh sát giao thông thổi phạt. Đây là mánh khá phổ biến của cánh tài xế ở những nơi cấm đậu xe.

Từ đường Lê Duẩn quẹo vào đường Lê Văn Hưu, hai bên lề đường là hai dãy taxi và các xe khác đậu nối đuôi nhau kéo dài đến cuối đường, dù đầu đường có biển báo cấm ôtô đậu ngày chẵn, buộc những người chạy xe máy phải đi giữa đường. Cách đó không xa, tình trạng đậu xe sai quy định cũng diễn ra trên đường Nguyễn Du, đoạn trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2 - nơi có biển báo cấm dừng đậu ôtô.

“Tui cũng nghe nói phạt theo nghị định mới tới 1,6 triệu đồng, nhưng không đậu đây thì làm sao đón khách. Công an tới thì chạy thôi, ai xui ráng chịu” - một tài xế cho biết.

Đậu xe lòng đường: tiện và rẻ

Trong khi ôtô đậu tràn lan các con đường Q.1 thì các bãi đậu xe gần đó như khách sạn Rex, điểm giữ xe góc Nguyễn Văn Chiêm - Hai Bà Trưng... đều còn nhiều chỗ trống. Theo tìm hiểu, cánh tài xế thích đậu xe ở các tuyến đường có thu phí, thuận tiện và giá phí rẻ hơn nhiều lần so với đậu xe trong bãi. Ôtô đậu trên đường chỉ bị thu phí 5.000 đồng/lượt, trong khi đó giá giữ ôtô tại các khách sạn, điểm giữ xe từ 20.000-30.000 đồng/lượt.

Đường An Dương Vương, trước chợ An Đông (Q.5) là đoạn đường cho phép đậu xe có thu phí. Ông Trương Xuân Quang, một tài xế hay đậu xe ở lòng đường này, cho biết một tuần ông chở khách đi chợ An Đông 3-4 lần. Dù gần đây có một bãi đậu ôtô nhưng lần nào ông Quang cũng chọn chỗ đậu ngoài đường để chờ khách vì rẻ và khách ra khỏi chợ là lên xe ngay, không phải gọi điện thoại, chờ ông đánh xe từ bãi ra.

Nhiều cửa hàng phụ tùng, sửa chữa, nội thất ôtô cũng biến lòng đường thành xưởng sửa chữa. Trưa 16-11, trước Công ty nội - ngoại thất ôtô Trường An (511-513 An Dương Vương) có hai thanh niên đang mở cốp sau, cốp trước của một chiếc Innova đậu ngay dưới lòng đường để sửa. Trước cửa hàng phụ tùng ôtô Thiên Đức (28 Lý Thái Tổ, Q.3) cũng có một ôtô nằm ngay dưới lòng đường bị tháo rời hai bánh xe sau và thợ đang sửa chữa.

Trả lại đường cho xe máy

Ông Phan Trọng Hùng - chánh thanh tra xây dựng Q.1 - cho biết thanh tra xây dựng quận đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế về việc đậu, đỗ xe đúng nơi quy định. Cũng theo ông Hùng, UBND Q.1 đã đề xuất UBND TP nâng mức thu phí đậu ôtô ở lòng đường, hiện đang chờ HĐND TP thông qua.

Liệu có thể cấm hẳn việc đậu xe ở lòng đường? Ông Hùng cho rằng điều này gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bởi quy hoạch của TP chưa có đủ chỗ đậu ôtô. Chủ trương của quận là sẽ giảm dần các tuyến đường cho phép đậu xe, chứ chưa thể cấm ngay hoàn toàn (trước kia là 33 tuyến, nay chỉ còn 13 tuyến).

Bà Huỳnh Thị Thảo, chủ tịch UBND Q.5, cho biết trường hợp các cửa hàng sửa chữa ôtô đậu xe dưới lòng đường để sửa chữa là sai quy định. UBND quận sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng theo dõi và xử phạt những điểm sửa xe dưới lòng đường. UBND quận và thanh tra xây dựng cũng đã cử người điều phối và đưa các ôtô chở người dân đi khám bệnh tại điểm khám từ thiện trên đường Triệu Quang Phục vào đậu trong sân các chùa gần đó. Sắp tới, Bệnh viện Đại học Y dược khánh thành trụ sở mới, sẽ có hầm đậu xe và giải tỏa được một số điểm đậu xe dưới lòng đường, trên lề đường quanh bệnh viện. Lúc đó, bãi đậu taxi cũng sẽ được bố trí bên trong sân bệnh viện, các hãng taxi phải sắp xếp số lượng xe đón khách, không cho xe đậu lòng đường để chờ khách, làm ảnh hưởng đến giao thông chung.

5wEI5N8N.jpgPhóng to

Một điểm giữ ôtô dưới lòng đường ở phố Hỏa Lò chiếm hết cả mặt đường - Ảnh: Xuân Long

Hà Nội: nhan nhản điểm giữ ôtô dưới lòng đường

Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, đặc biệt ở các quận nội thành như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Dã Tượng, Hỏa Lò cũng có tình trạng cho phép giữ ôtô dưới lòng đường khiến xe máy không thể đi đúng làn đường quy định.

Tại phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (Q.Hoàn Kiếm) có hàng chục điểm trông giữ được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép. Thậm chí ngay tại phố Ngô Quyền (Q.Hoàn Kiếm), tuyến phố chỉ cho xe đi một chiều, nhưng đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo - Ngô Quyền đến nút giao Ngô Quyền - Hàm Long đều được Sở Giao thông vận tải cấp phép cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe tổ chức giữ ôtô dưới lòng đường.

Theo một số hộ dân phố Dã Tượng (Q.Hoàn Kiếm), các điểm trông giữ ôtô dưới lòng đường đã lấy “trọn gói” phần đường dành cho xe máy di chuyển. “Dọc phố đều có ôtô đỗ cả hai bên, một bên là điểm đỗ xe của Công an TP Hà Nội, lòng đường bên kia là điểm trông giữ xe của Công ty cổ phần 901. Khi đi xe máy qua đây, gần như tất cả mọi người phải chạy vào làn đường của ôtô” - ông Nguyễn Văn Hòa, người dân ở phố Dã Tượng, bức xúc.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nói: “Thực tế khi thực hiện cấm đỗ xe tại 262 tuyến phố, chúng tôi đã rút giấy phép rất nhiều điểm trông giữ. Chỉ những tuyến phố đủ rộng mới cho phép tiếp tục trông giữ xe, đó là nhu cầu thực tế nên chưa thể dẹp bỏ hết được ngay” - ông Linh nói.

Trả lời về việc nhiều điểm giữ ôtô dưới lòng đường “ép” người chạy xe máy phải đi vào làn đường của ôtô, ông Linh khẳng định: “Những tuyến phố có lòng đường quá hẹp thì phải dẹp bỏ, còn những tuyến phố đủ rộng sẽ có điều chỉnh, kẻ lại làn đường cho hợp lý. Còn việc đi đúng làn đường thì người điều khiển phương tiện vẫn phải chấp hành”.

XUÂN LONG

Xử phạt mềm dẻo

Trung úy Trần Xuân Đức, đội phó đội tham mưu Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết nếu ôtô đậu đỗ sai nơi quy định sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Trong năm qua, PC67 đã xử phạt gần 12.000 trường hợp ôtô đậu đỗ không đúng quy định. Lực lượng CSGT tuần tra cũng xử phạt mềm dẻo, những trường hợp bị ôtô đậu đỗ lấn đường buộc người điều khiển phương tiện phải lấn tuyến thì CSGT xử phạt nghiêm ôtô đậu đỗ và chỉ nhắc nhở người điều khiển phương tiện đang lưu thông.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng Phòng CSGT Hà Nội, cho rằng vỉa hè, lòng đường của Hà Nội hiện bị lấn chiếm nhiều. Do đó, lực lượng CSGT phải tập trung hướng dẫn người tham gia giao thông. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc thì chỉ xử lý người đi lấn tuyến, đi trên vỉa hè có thái độ chống đối, không chấp hành hiệu lệnh. Còn khi giao thông bình thường sẽ xử phạt theo đúng quy định.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), cũng cho rằng khi xảy ra ùn tắc giao thông, nhiệm vụ trước nhất của CSGT là phải hướng dẫn, phân luồng, giải tỏa ùn tắc chứ không phải xử phạt. Chỉ trong các tình huống giao thông bình thường, phát hiện vi phạm thì CSGT mới xử lý.

S.BÌNH - M.QUANG

QUANG KHẢI - D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên