15/03/2017 10:31 GMT+7

​El Nino có thể trở lại từ tháng 7

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Cập nhật dự báo trước đây, các nhà khí tượng học ước tính hiện tượng El Nino có thể xuất hiện lại ở khu vực Đông Nam Á bắt đầu từ tháng 7.

Các nhà khí tượng dự báo El Nino có thể tái xuất hiện vào khoảng tháng 7 - Ảnh: mb.com.ph
Các nhà khí tượng dự báo El Nino có thể tái xuất hiện sau bốn tháng nữa - Ảnh: mb.com.ph

Theo Cơ quan khí tượng Úc, 6 trên 8 mô hình khí hậu đều dự báo ngưỡng El Nino sẽ đạt vào khoảng tháng 7. Tất cả các mô hình đều cho kết quả khu vực nhiệt đới trung Thái Bình Dương sẽ ấm dần liên tục trong 6 tháng tới.

“Khu vực trung Thái Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục ấm lên, mùa thu ở nam bán cầu có thể trải qua điều kiện thời tiết trung lập. Từ tháng 6 trở đi, hiện tượng ấm lên này có thể đạt hoặc vượt ngưỡng El Nino” - Cơ quan khí tượng Úc cho biết.

Cơ quan khí tượng Úc duy trì trạng thái “theo dõi” đối với El Nino với xác suất hình thành trong năm nay là 50%. Thông thường các mô hình khí hậu có độ chính xác thấp hơn khi dự báo qua giai đoạn mùa thu ở nam bán cầu so với các thời điểm khác trong năm.

El Nino có thể khiến các điều kiện khô hạn hơn bình thường hình thành ở khu vực Đông Nam Á khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 và kéo dài đến hết năm, theo nhận định của ông Kyle Tapley - nhà khí tượng học nông nghiệp thuộc MDA Weather Services (Mỹ).

Theo vị chuyên gia của Mỹ, các khu vực khô hạn nhất sẽ là Sumatra (Indonesia) và Malaysia.

“Ở thời điểm này, đợt El Nino có vẻ tương đối yếu và sẽ không dẫn đến khô hạn khốc liệt. Tuy nhiên lượng mưa trong giai đoạn nửa cuối năm có thể ít hơn mức bình thường” - ông Tapley nhận xét.

Theo Trung tâm dự báo khí hậu Mỹ, khả năng El Nino xuất hiện từ giữa tháng 10 và 12 là 53%, tăng từ mức 50% của tháng trước.

Trong khi đó, các chuyên gia Nhật Bản dự báo chỉ 40% khả năng El Nino hình thành từ mùa xuân đến hết mùa hè.

Như vậy, chưa đầy một năm sau đợt El Nino mạnh mất được ghi nhận, các nhà khí tượng khắp thế giới đang dự báo nó có thể quay lại. Đợt El Nino vừa qua gây khô hạn trên khắp các cánh đồng ở Đông Nam Á, ảnh hưởng đến cây ca cao ở Ghana, mía đường ở Thái Lan…

Nếu El Nino quả thực tái xuất thì đây là lần đầu tiên Thái Bình Dương chuyển từ nóng sang lạnh và trở lại nóng chỉ trong 3 năm tính từ đầu thập niên 1960.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên