04/03/2015 09:44 GMT+7

Edward Snowden sẵn sàng trở về Mỹ đối diện án phạt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - “Người thổi còi” Edward Snowden đang sẵn sàng cho cuộc hồi hương nếu nước Mỹ cam kết mở phiên tòa xét xử công bằng và theo đúng pháp luật với anh.  

Snowden được phép lưu trú tại Nga từ năm 2013 - Ảnh: AFP 

Theo AFP, tại buổi họp báo hôm qua 3-3, luật sư Anatoly Kucherena, người đại diện quyền lợi của cựu nhân viên thuộc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết: “Anh ấy đang nghĩ về việc đó. Snowden mong muốn được trở về nhà và chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giúp anh ấy thực hiện điều này”.

Cũng theo luật sư Kucherena, ông cùng một nhóm luật sư các nước khác đang hợp tác để giải quyết vấn đề Snowden trở lại Mỹ. Ông khẳng định: “Snowden đã sẵn sàng hồi hương nhưng với điều kiện được xét xử trong một phiên tòa công bằng và đúng pháp luật”.

Tới nay, Snowden mới chỉ nhận được sự đảm bảo từ phía Bộ trưởng Bộ tư pháp Mỹ Eric Holder là sẽ không bị tử hình.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf nói: “Tất nhiên chúng tôi rất vui vì việc Edward Snowden trở lại Mỹ để đối mặt với những án phạt rất nặng nề. Anh ấy hoàn toàn có thể và nên trở về Mỹ để đối mặt với công lý, đó là hệ thống pháp luật sẽ công bằng trong việc xét xử tội trạng của Snowden. Nhưng anh ấy sẽ bị kết án vì tội lỗi nghiêm trọng và cần phải trở về để đối diện với những điều đó”.

Luật sư của Snowden cho biết anh được phép tự do rời khỏi nước Nga nhưng ông tin rằng, ngay khi Snowden rời đi, anh sẽ được đưa ngay tới đại sứ quán của Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên