28/05/2011 09:53 GMT+7

eBay và PayPal tố Google "chôm" bí mật thương mại

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - EBay và công ty con của mình là PayPal vừa tiến hành kiện Google cùng hai lãnh đạo cấp cao hãng này, với cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến hệ thống chi trả qua di động.

ODZySI0i.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Reuters

Hai lãnh đạo Google bị eBay và PayPal “chỉ rõ” chính là Osama Bedier và Stephanie Tilenius, vốn từng là cựu nhân viên của PayPal và hiện đóng vai trò “đầu tàu” của hệ thống chi trả qua điện thoại di động được Google tự phát triển và vừa công bố cách đây ít ngày, như một phần của liên minh với MasterCard, Citigroup và Sprint.

PayPal là dịch vụ thanh toán trung gian trực tuyến có lượng người sử dụng đông nhất thế giới. PayPal trở thành phương thức thanh toán chính của rất nhiều website lớn do hệ thống thanh toán bảo mật, đáng tin cậy. Năm 2002, PayPal chính thức thuộc về eBay.

Google và PayPal đã luôn “hục hặc” trong quá khứ về những vấn đề liên quan đến cách thức chi trả trực tuyến thông qua máy vi tính, khi Google cho ra mắt Google Checkout trong năm 2006, nhưng khi đó Checkout không mảy may lay chuyển được thế thống trị của PayPal trên thị trường.

Vụ kiện tô điểm cuộc chiến đang diễn ra ác liệt bởi hàng loạt các công ty dàn trải đủ mọi lĩnh vực: từ những hãng tài chính truyền thống cho đến các tên tuổi thuộc thung lũng Silicon, ai cũng đang thèm muốn được chia phần trong “chiếc bánh” đã được giới phân tích mô tả là có giá trị lên đến 1.000 tỉ USD: dịch vụ trả tiền qua máy di động. Theo Reuters, điện thoại di động được xem như chiếc ví điện tử (digital wallet) của tương lai.

Chi tiết trong đơn kiện của eBay nêu rõ: Osama Bedier từng có chín năm làm việc cho PayPal và từng giữ chức phó giám đốc các vấn đề liên quan đến nền tảng dịch vụ, di động và các dự án đầu tư. Bedier mới gia nhập Google từ tháng 1 năm nay.

Đối với Stephanie Tilenius, bà từng là người của eBay từ năm 2001 đến tháng 10-2009 trên cương vị tư vấn viên. Đơn kiện của eBay nói Tilenius đã trở thành phó giám đốc thương mại điện tử của Google từ tháng 2-2010.

EBay tố cáo Bedier đã “xâm phạm bí mật thương mại của PayPal qua việc tiết lộ chúng với Google và nhiều nhà bán lẻ lớn khác”. Cũng theo eBay, Tilenius bị cáo buộc đã tuyển dụng Bedier, qua đó vi phạm đến thỏa thuận hợp đồng mà Bedier đã có với eBay. Đơn kiện của công ty đấu giá trực tuyến nổi tiếng thế giới cũng tố cáo Tilenius có âm mưu chiêu mộ những đồng nghiệp khác vẫn đang làm việc tại eBay.

Theo eBay, PayPal và Google từng có thời gian hợp tác cùng nhau trong ba năm (từ 2009 đến nay) để phát triển một dự án thương mại, trong đó PayPal sẽ đóng vai trò như một giải pháp để khách hàng trả tiền mua các ứng dụng di động trên các thiết bị sử dụng nền tảng Android của Google.

Trong suốt thời gian nói trên, Bedier giữ vai trò là đại diện của PayPal đứng ra điều hành và đàm phán các vấn đề liên quan đến Android với Google. Chi tiết trong đơn kiện tố cáo Bedier đã bí mật sao chép những tài liệu được cập nhật liên tục nêu rõ những chiến lược về hệ thống chi trả qua di động của PayPal, chỉ vài ngày trước khi rời PayPal để đến với Google.

“Bằng cách chiêu mộ Bedier, một nhân vật hiểu rõ chiến lược thương mại bí mật của PayPal cũng như những gì chính Google đang thiếu sót, Google đã tìm ra giải pháp toàn diện và hiệu quả nhất để giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải” – một phần của đơn kiện cho biết.

Phát ngôn viên Google Aaron Zamost cho biết công ty không bình luận cho đến khi nhận được bản sao của đơn kiện.

Google biến di động Android thành "chiếc ví điện tử"

"Ví điện tử" Google Wallet - Nguồn: YouTube

Google vừa tiết lộ hai dịch vụ mới là Google Wallet và Google Offers. Trong đó Google Wallet sẽ giúp biến chiếc điện thoại chạy Android của người dùng trở thành một “chiếc ví điện tử”, chỉ bằng cách lắc và vẫy “chú dế” qua một thiết bị đọc – quét đặc biệt ứng dụng công nghệ PayPass từ Mastercard, được gắn ở quầy thu ngân tại các siêu thị, cửa hàng.

Ngoài ra, chỉ những chiếc di động được trang bị chip NFC (Near-field communication: một giao thức truyền tải dữ liệu không dây trong khoảng cách ngắn) mới có thể sử dụng dịch vụ nói trên. Trước mắt chiếc Nexus S là mẫu điện thoại đầu tiên được trang bị NFC.

Nếu dịch vụ Wallet là hoàn toàn miễn phí, Google cho biết họ sẽ “thu lời” từ Offers, dịch vụ tương tự như Groupon. Công ty Verifone Systems và VIVOtech là các đơn vị cung ứng những sản phẩm máy thu tiền có trang bị bộ đọc NFC và máy đọc NFC chuyên dụng. Cuối cùng, NXP Semiconductors là hãng làm ra những con chip NFC cho Google.

Hiện đã có 15 nhà bán lẻ trở thành đối tác của dịch vụ Google Wallet. Theo Eric Schmidt, “từ nay chiếc điện thoại của bạn có thể thay thế cho thẻ tín dụng”.

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên