25/04/2013 07:42 GMT+7

Duy Nhất khổ luyện để thành công

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Là truyền nhân của cố võ sư sáng lập môn phái võ cổ truyền Tấn Gia Quyền, võ sĩ 24 tuổi Nguyễn Trần Duy Nhất có bệ phóng tốt để khổ luyện trở thành ngọn cờ đầu của môn võ muay tại VN với rất nhiều HCV quốc tế.

XvlUi5Yp.jpgPhóng to
Duy Nhất (phải) trên đường chinh phục HCV hạng 60kg Giải vô địch muay thế giới 2011 tại Thái Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp

Duy Nhất sinh ra trong gia đình có truyền thống bốn đời theo nghiệp võ, bắt đầu từ ông cố là cố võ sư Tấn Hoành (tên thật Nguyễn Trần Tiếp) - người đã sáng lập môn phái Tấn Gia Quyền uy danh một thời.

Theo nghiên cứu của võ sư Phạm Đình Phong - phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN, Tấn Gia Quyền có nền tảng lâu đời và phát triển mạnh ở khu vực miền Trung nhờ sự hiệu quả trong chiến đấu thực tế lẫn sự uyển chuyển đẹp mắt của những bài quyền. Có lẽ nhờ hòa trộn được những ưu điểm này vào muay mà Duy Nhất đang có thành công vang dội trên đấu trường quốc tế.

Con nhà tông...

Duy Nhất là con thứ hai của đôi võ sĩ vang danh một thời Nguyễn Trần Diệu (ba - cháu nội cố võ sư Tấn Hoành) và Minh Ánh Ngọc (mẹ). Cả hai người đều đoạt chức vô địch toàn quốc võ cổ truyền tự do.

Nguyễn Trần Duy Nhất sinh ngày 21-3-1989 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Anh từng đoạt HCB SEA Games 2008, HCV Asian Indoor Games 2009, HCV Giải vô địch muay châu Á 2012, ba đai vô địch muay bán chuyên nghiệp thế giới (2010-2012), ba năm liền đoạt HCV Giải vô địch muay thế giới (2010-2012).

Năm 6 tuổi, Duy Nhất đã được cha chuẩn bị căn bản từ những bài chạy bộ, đứng tấn, quyền... và sau đó là tất cả tuyệt kỹ võ nghệ. Có năng khiếu lĩnh hội rất cao, Duy Nhất luôn tập luyện hăng say. Khi đó Duy Nhất vẫn nghĩ tập võ chỉ để rèn luyện sức khỏe và phụ giúp gia đình. Anh chỉ tham dự những cuộc thi biểu diễn quyền để học hỏi, cải thiện võ thuật của mình.

Sau khi giải nghệ, ông Nguyễn Trần Diệu mở lớp võ dạy tại nhà ở Lâm Đồng cho thanh thiếu niên địa phương để nuôi sống gia đình. Mỗi ngày sau giờ học, Duy Nhất lại ra võ đường phụ cha dạy thêm vài lớp. Năm 15 tuổi, Duy Nhất lần đầu tiên được thượng đài và nhanh chóng có được thành công nhờ căn bản “nội công” thâm hậu. Những chiến thắng này mang đến thu nhập kha khá để Duy Nhất phụ giúp gia đình lúc ấy còn gặp nhiều khó khăn.

Khổ luyện để thành công

Năm 2007, Duy Nhất rời gia đình đến TP.HCM học tập. Và bước ngoặt đã mở ra với chàng sinh viên Trường đại học TDTT TP.HCM vào tháng 8-2008. Theo lời người quen, Duy Nhất đăng ký thi tuyển võ sĩ muay tại TP.HCM để được đi nước ngoài và có tiền lo ăn học, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ.

MyVita trao tặng Duy Nhất 20 triệu đồng

Bài viết về võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó, đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Và nhà tài trợ MyVita trao cho VĐV Duy Nhất phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng là sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem câu chuyện của Duy Nhất trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 27-4.

Sau một thời gian ngắn, Duy Nhất đã có thành công ngoài mong đợi. Lối đánh của Duy Nhất được kết hợp giữa tinh hoa võ cổ truyền giàu kỹ thuật, nhanh vào muay Thái vốn đơn giản và chậm.

Chủ tịch Liên đoàn Muay châu Á Santiphap Intaraphartn (người Thái Lan) từng nhận xét: “Duy Nhất có ý chiến đấu kiên cường, phong độ ổn định, tốc độ ra đòn nhanh và tiếp thu kỹ thuật tốt. Anh ta là nỗi khiếp sợ của nhiều đối thủ”. Nhưng để đi đến vinh quang, Duy Nhất phải đổ rất nhiều mồ hôi và máu suốt quá trình khổ luyện nhọc nhằn.

Anh kể: “Mỗi ngày tôi phải khổ luyện 2-3 buổi với tổng thời lượng khoảng tám giờ. Trong những ngày đầu mới chuyển sang muay, tôi phải chịu đựng sự đau đớn để làm chai lì cơ thể và xương cốt”. Do VN không có những HLV muay trình độ cao nên Duy Nhất phải tự tìm tòi trên mạng và học cật lực trong những chuyến tập huấn tại Thái Lan. Do trong môn muay các võ sĩ được thoải mái dùng cùi chỏ, gối để hạ gục đối thủ (võ cổ truyền cấm điều này) nên Duy Nhất thường lãnh đòn rất nặng vì không quen. Để cải thiện, anh thường tự đánh vào ống quyển rồi bôi thuốc cho chai hoặc nhờ võ sĩ khác ra sức đấm đá vào cơ thể mình để luyện khả năng chịu đòn.

Nhờ thành công đã qua, Duy Nhất có được mức lương ngoài 7 triệu đồng/tháng cùng tiền thưởng cho những tấm huy chương. Với thu nhập này, không chỉ tạo được cuộc sống ổn định cho mình (đang học năm cuối Đại học TDTT TP.HCM) anh còn phụ giúp gia đình.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên