14/09/2023 10:13 GMT+7

Đường ven sông qua Saigon Pearl: Xử lý bức tường, nới đường 35m

ĐỨC PHÚ
và 1 tác giả khác

Các sở ngành TP.HCM kiến nghị có phương án xử lý bức tường ngăn đường ven sông Sài Gòn và mở rộng đường lên 35m tại đoạn đi qua khu dân cư Saigon Pearl quản lý.

Bức tường do Saigon Pearl quản lý đang ngăn đường ven sông Sài Gòn. Phía bên trái ảnh mép bờ sông cũng là bến buýt thủy số 1 nhưng nhiều năm nay chưa triển khai được - Ảnh: LÊ PHAN

Bức tường do Saigon Pearl quản lý đang ngăn đường ven sông Sài Gòn. Phía bên trái ảnh mép bờ sông cũng là bến buýt thủy số 1 nhưng nhiều năm nay chưa triển khai được - Ảnh: LÊ PHAN

Trả đường ven sông cho TP để quản lý đồng bộ 

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, hiện chủ đầu tư dự án khu dân cư Vinhomes (quận Bình Thạnh) đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng tiếp nhận các tuyến đường từ D1 - D19, trong đó có đường ven sông Sài Gòn. 

Tuy nhiên, đường ven sông sẽ không thể thông được nếu bức tường và tuyến đường mà khu dân cư Saigon Pearl quản lý chưa được bàn giao.

Cho đến nay, sau 10 tháng rà soát, các sở ngành, địa phương liên quan đã gửi hồ sơ pháp lý và có các đề xuất cụ thể về phương án xử lý bức tường, thông đường. 

Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Giao thông vận tải TP tiếp nhận hồ sơ và nghiên cứu pháp lý để đề xuất phương án tổ chức giao thông phù hợp đối với đường ven sông Sài Gòn qua hai khu dân cư. Phương án báo cáo UBND TP trước ngày 20-9.

Trong công văn góp ý, UBND quận Bình Thạnh cho hay hiện đường Nguyễn Hữu Cảnh và đường dưới dạ cầu Thủ Thiêm tiếp giáp bờ sông Sài Gòn do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP) quản lý.

Còn đường ven sông Sài Gòn đoạn qua khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl và các đường thuộc dự án sẽ kết nối vào các tuyến đường Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ quản lý. UBND quận Bình Thạnh kiến nghị giao trung tâm này tiếp nhận để quản lý đồng bộ và tổ chức giao thông tại khu vực trên.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP, căn cứ theo quy định, chủ đầu tư hai khu dân cư sau khi hoàn chỉnh hệ thống giao thông có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan quản lý chuyên ngành của Nhà nước quản lý. 

Còn theo Sở Xây dựng TP, liên quan đến chủ thể thực hiện việc kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn đoạn đi qua khu dân cư Saigon Pearl thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án.

Việc nối liền con đường ven sông tuyệt đẹp giữa trung tâm TP, theo các chuyên gia là tốt về cả mặt cảnh quan và giao thông, cũng là cách

Việc nối liền con đường ven sông tuyệt đẹp giữa trung tâm TP, theo các chuyên gia là tốt về cả mặt cảnh quan và giao thông, cũng là cách "gắn" người dân TP chặt hơn với dòng sông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tường chắn đường ven sông: Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xử lý

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP, hiện tuyến đường D4 thuộc khu dân cư Saigon Pearl có lộ giới 15m chưa đồng bộ với đường D1 thuộc khu dân cư Vinhomes. Ngoài ra, tại công văn thỏa thuận kiến trúc xây dựng (tỉ lệ 1/500) của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP trước đây xác định đường D4 là "hệ thống giao thông nội bộ và UBND TP có quyết định đây là tuyến đi bộ, cấm xe cơ giới lưu thông".

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường TP kiến nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo, đề xuất về lộ giới tuyến đường D4 và chức năng sử dụng của tuyến đường này. Sở Xây dựng TP xem xét, xử lý về xây dựng (nếu có) đối với bức tường ngăn cách theo quy định pháp luật về xây dựng. Sở Giao thông vận tải TP báo cáo, đề xuất về hướng tuyến kết nối đường D1 (khu dân cư Vinhomes) và D4 (khu dân cư Saigon Pearl) đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Trách nhiệm đối với dự án đường ven sông Sài Gòn đoạn qua Saigon Pearl ra sao? Tại quyết định 4879 ngày 12-9-2017 của UBND TP có nêu: chủ đầu tư có trách nhiệm đóng góp kinh phí thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Sài Gòn) tại các khu vực bị ảnh hưởng trong phạm vi ranh thực hiện dự án.

Đồng thời, UBND TP yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nội dung đã cam kết về hỗ trợ, tạo điều kiện về kỹ thuật, mặt bằng thi công các vấn đề khác khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng của TP khi triển khai kết nối đường ven sông của dự án Saigon Pearl với tuyến đường ven sông của TP.

Theo phương án nghiên cứu sơ bộ, để làm đường ven sông từ cầu Ba Son đến đường chui dưới cầu Sài Gòn cần khoảng 1.780 tỉ đồng. Trong đó, chi phí mặt bằng trong tổng mức đầu tư rất thấp chỉ khoảng 105 tỉ đồng, vì một số đoạn nhà đầu tư dự án bất động sản đã triển khai.
Không để đường ven sông Sài Gòn gặp khó vì lòng người e ngạiKhông để đường ven sông Sài Gòn gặp khó vì lòng người e ngại

Con đường ven sông Sài Gòn, từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn, là một phần của tuyến đường dài cả trăm km chạy song song với con sông này, được ghi nhận trong quy hoạch TP.HCM đã được duyệt từ lâu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên