Phóng to |
Ông Phan Châu Thành, trưởng Phòng quản lý giao thông của Công ty cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tuyến đường), cho biết:
- Công ty thường xuyên cho công nhân đi khảo sát và nhận thấy rõ sự xuống cấp của tuyến đường. Bộ GTVT đã có kế hoạch nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 1A tránh TP Huế, sẽ triển khai vào cuối năm 2011 đầu 2012. Tuy nhiên, vừa qua Chính phủ ra nghị quyết về việc cắt giảm đầu tư công nên dự án đang được xem xét và chưa biết khi nào sẽ thực hiện.
* Vì sao tuyến đường vẫn được duy tu, bảo dưỡng mà ngày càng xuống cấp nặng nề như thế?
Phóng to |
* Ông có thể cho biết về nguồn tiền thu phí được chi lại để nâng cấp tuyến đường?
- Từ hai trạm thu phí đường bộ là Bắc Hải Vân và Phú Bài, năm 2010 công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước 79 tỉ đồng, năm nay dự kiến 84 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí cho việc sửa chữa đường lại phụ thuộc nguồn vốn phân bổ của Nhà nước. Một năm, Khu quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý hệ thống quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế) phân bổ cho công ty chúng tôi 10 tỉ đồng cho công tác duy tu, bảo dưỡng, giặm vá và vệ sinh mặt đường. Với tình trạng xuống cấp như hiện nay, số tiền đó chỉ đủ để giặm vá tạm thời mặt đường mà thôi.
* Dự án nâng cấp thì đang chờ vốn, kinh phí bảo dưỡng chỉ đủ giặm vá. Đoạn đường này sẽ như thế nào trong thời gian sắp đến, thưa ông?
- Công ty thường xuyên kiến nghị lên cấp trên về tình trạng xuống cấp của đường tránh Huế. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và địa chất phức tạp như của tuyến đường này thì cần phải đầu tư vốn kịp thời, đồng thời kinh phí sửa chữa cũng phải lớn hơn mới đảm bảo không hư hại như hiện nay. Trong lúc chờ dự án sửa chữa tổng thể tuyến đường, công ty cũng chỉ biết duy tu, bảo dưỡng đường như cách làm lâu nay mà thôi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận