21/12/2011 04:25 GMT+7

Đương sự không đến làm việc với công an

G.MINH - A.HỒNG
G.MINH - A.HỒNG

TT - Ngày 20-12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46B) Bộ Công an đã mời đương sự liên quan đến vụ tịch thu 500.000 USD và hơn 10 tỉ đồng giao dịch trái phép đến làm việc.

Tuy nhiên, các đương sự là ông Vũ Quốc Đạt (phó giám đốc Công ty TNHH vận tải, thương mại, dịch vụ Minh Phúc, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và Huỳnh Thanh Nhất Hiếu (nhân viên chi nhánh Công ty TNHH vàng Kim Mai - gọi tắt là chi nhánh Công ty Kim Mai, số 84C Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM) đã không có mặt.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 28-11 C46B phát hiện và thu giữ 500.000 USD và hơn 10 tỉ đồng của ông Đạt và ông Hiếu khi đã hoàn tất việc trao đổi với tỉ giá 21.260 đồng/USD tại phòng giao dịch Phan Xích Long - Ngân hàng Eximbank. Tại cơ quan điều tra, ban đầu những người có liên quan đều thừa nhận là tiền của hai doanh nghiệp, được giao nhiệm vụ đi thực hiện giao dịch mua bán ngoại tệ, nhưng sau đó khai lại là của cá nhân, không liên quan tới doanh nghiệp và xin lại số tiền bị thu giữ. Theo C46B, dù của ai thì vẫn có cơ sở để thu số tiền dùng thực hiện giao dịch ngoại tệ trái phép.

Về phía chi nhánh Công ty Kim Mai, ông Mai Thành Nhân - giám đốc chi nhánh - và vợ khẳng định với cơ quan điều tra: những người bị phát hiện giao dịch ngoại tệ trái phép với ông Đạt là nhân viên của chi nhánh công ty, nhưng số tiền mang đi giao dịch không phải tiền của chi nhánh Công ty Kim Mai. Theo lời khai của nhân viên dưới quyền ông Nhân, số tiền này được em trai ông Nhân giao đi gửi tiết kiệm. Trong khi đó, nhân viên của phòng giao dịch Phan Xích Long - Ngân hàng Eximbank khai số tiền VND được các nhân viên chi nhánh Công ty Kim Mai đưa tới ngân hàng để kiểm đếm, sau đó giao cho ông Đạt nộp vào tài khoản công ty ông Đạt.

C46B xác minh tại Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh TP.HCM, cơ quan này cho biết chưa hề cấp giấy chứng nhận đăng ký đổi ngoại tệ hoặc giấy phép làm đại lý thu đổi ngoại tệ cho Công ty TNHH vàng Kim Mai chi nhánh 84C Cống Quỳnh.

Một cán bộ của C46B khuyến cáo khi người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch ngoại tệ, nên tới hệ thống ngân hàng hoặc các điểm thu đổi ngoại tệ có giấy phép. Nếu giao dịch với các cá nhân, cơ sở không có giấy phép sẽ bị tịch thu toàn bộ và bị xử phạt hành chính. Theo kế hoạch, C46B sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, cá nhân giao dịch ngoại tệ trái phép.

Theo ghi nhận, nạn USD “chợ đen” đang biến tướng phức tạp, nhất là lợi dụng ngay chính trụ sở ngân hàng để làm điểm giao dịch USD. Gần đây còn xuất hiện tình trạng nhiều người rút tiền tiết kiệm USD để bán cho tiệm vàng với giá cao hơn ngân hàng.

G.MINH - A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên