26/01/2013 03:55 GMT+7

Đường ngang dân sinh vẫn là hiểm họa

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Đã xảy ra 52 vụ tai nạn làm 48 người chết, 20 người bị thương trên tuyến đường sắt đi qua ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế trong hai năm 2011-2012. Hầu hết cái chết thương tâm đều do bị tàu lửa húc khi cố băng qua đường ngang dân sinh trái phép.

B5TlNfA5.jpgPhóng to
Một “điểm đen” đường ngang dân sinh ở Quảng Trị bị đóng nhiều lần, nhưng người dân vẫn phá rào tiếp tục mở lối đi - Ảnh: Nguyên Linh

Ông Đỗ Bá Tâm, giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Quảng Bình, cho biết đã đóng 206 đường ngang dân sinh trái phép, tuy nhiên chỉ giữ được 62 đường, còn 144 đường đã bị người dân phá làm lối đi. Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên cho biết đã rào chắn 105 đường ngang dân sinh tự phát trên đường sắt qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, nhưng hiện cũng chỉ giữ được tám đường, số còn lại đã bị người dân phá để làm lối đi.

Theo ông Tâm, đường ngang dân sinh trái phép không đảm bảo an toàn chính là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm, nhưng khi đóng thì nhiều rào chắn bị phá chỉ sau một đêm. Hiện cung đường sắt đi qua Quảng Bình có mười “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn chết người, ngành đường sắt sẽ đóng năm đường, năm đường còn lại đang là nhu cầu đi lại bức thiết của người dân sẽ bố trí người canh gác để bảo đảm an toàn.

Theo ông Võ Hồng Sơn - đội trưởng đội thanh tra đường sắt số 7 (Cục Đường sắt VN), các đường ngang dân sinh trên địa bàn ba tỉnh này đều không bảo đảm an toàn, không có tấm đan, không có biển cảnh báo, tầm nhìn bị che khuất. Theo quy định, tất cả đường ngang dân sinh tự phát trái phép đều phải đóng, tuy nhiên thực tế rất khó để thực hiện. “Để đóng được các đường ngang dân sinh trái phép và giảm tai nạn phải xây dựng các đường gom, tuy nhiên kinh phí lớn nên chưa thể triển khai. Khi chưa đóng được các đường ngang dân sinh trái phép thì chính quyền địa phương phải bố trí người cảnh giới, đồng thời phải phát quang bảo đảm tầm nhìn. Người đi đường khi đến đường ngang dân sinh phải dừng cách đường sắt khoảng 5m để quan sát hai bên, khi chắc chắn không có tàu mới vượt qua đường sắt để tự bảo vệ mình, tránh những thương vong đáng tiếc” - ông Sơn nói.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất