02/02/2012 07:36 GMT+7

Đường một chiều: giải pháp giảm kẹt xe

uyen55nvtq1@...
uyen55nvtq1@...

TT - Tôi ở quận 1, TP.HCM. Cách đây 7-8 năm, chiều chiều tôi chở hai con đi học về từ trường mẫu giáo trên đường Võ Thị Sáu xuôi theo đường Phạm Ngọc Thạch - Võ Văn Tần, qua hồ Con Rùa - Trần Cao Vân - Phùng Khắc Khoan về nhà.

Đây là con đường quen thuộc của tôi, đi đâu về phía ấy tôi cũng xuôi theo những con đường này về nhà. Mỗi chiều đón con không hề thấy mệt vì những con đường đó rất mát, lại được vòng qua hồ Con Rùa.

IAqRTBRm.jpgPhóng to
Đường một chiều giúp giảm kẹt xe. Trong ảnh: đường Trần Cao Vân góc hồ Con Rùa, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Thế rồi tự dưng ngành giao thông cấm không cho đi những con đường đó nữa (theo chiều xuôi tôi thường đi), buộc tôi phải về theo đường Điện Biên Phủ. Con đường này đông nghẹt vào mỗi buổi chiều, còn phía hồ Con Rùa thì vắng hoe. Từ đó với tôi, mỗi chiều đón con trở nên vất vả, căng thẳng. Sau một tháng tôi xuống sức hẳn, may mà thời gian ngắn sau con tôi chuyển lên trường tiểu học.

Cũng vào thời gian phân luồng xe ấy, trước đây tôi từ nhà ở quận 1 đi đến nhà bố mẹ ở quận Bình Thạnh chỉ cần theo đường Đinh Bộ Lĩnh rẽ vào Chu Văn An. Sau đó, đường Đinh Bộ Lĩnh trở thành đường một chiều, tôi phải đi Xô Viết Nghệ Tĩnh rẽ Nguyễn Xí vòng lại Đinh Bộ Lĩnh. Tôi vẫn chịu được, nhưng sau đó đoạn đường Nguyễn Xí tôi thường đi cũng thành đường một chiều, buộc tôi phải đi một đoạn nữa rồi rẽ sang giữa luồng xe rất nguy hiểm. Đi đến nhà bố mẹ tôi thường chở theo hai con nhỏ, nên tôi thường xuyên lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi trên đoạn đường này.

Tôi ở nhà không phải đi làm hằng ngày, rất ít sử dụng xe máy, thế mà còn “rã rời” sau mỗi cuộc chạy ra đường. Còn những người phải thường xuyên đi làm chắc phải tốn nhiều sức lực “chiến đấu” ngoài đường. Những thay đổi biến nhiều con đường hai chiều thành một chiều, đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân.

Cần một chút hi sinh vì xã hội

Theo đại diện Phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM:

Việc tổ chức giao thông là nhằm mục đích phục vụ lợi ích chung cho cộng đồng. Khi tổ chức lại giao thông, một số cá nhân hoặc các hộ dân trong khu vực có thể bất tiện hơn, nhưng vì lợi ích chung, giúp giảm bớt kẹt xe thì cần ưu tiên.

Khu vực hồ Con Rùa, Q.1 trước đây thường xuyên kẹt xe các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai... Sau khi tổ chức lưu thông một chiều một số tuyến đường, tình trạng kẹt xe tại khu vực này giảm hẳn.

Tương tự, đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) do mật độ phương tiện lưu thông lớn nên thường xuyên kẹt xe. Khi tổ chức các tuyến đường này thành đường một chiều, Sở GTVT có lấy ý kiến điều tra xã hội học và cũng gặp phải phản đối của một số người dân trong khu vực. Nhưng sau một thời gian thực hiện, nhiều người dân đã gửi thư khen và cảm ơn chúng tôi.

Thực tế cho thấy các tuyến đường một chiều tuy có thể khiến hành trình của một số người dài hơn nhưng đường sẽ thông thoáng hơn, tốc độ lưu thông nhanh hơn nên giảm bớt được thời gian đi lại của người dân và tránh được cảnh kẹt xe.

Hiện nay Sở GTVT đang nghiên cứu tăng cường tuyến đường một chiều trên địa bàn thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông. Ai cũng muốn đi trên những tuyến đường bóng cây râm mát với một hành trình ngắn nhất, tuy nhiên mỗi người cũng cần hi sinh một chút vì lợi ích của xã hội.

uyen55nvtq1@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên