18/06/2014 14:14 GMT+7

Đường lún: phạt xe quá tải, còn đường kém chất lượng?

huyhoang59@...
huyhoang59@...

TTO - Với thực trạng đường bị lún, hư hỏng hiện nay bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng: nguyên nhân không chỉ vì tải trọng xe mà còn do chất lượng thi công đường sá hiện nay có vấn đề.

YJQLGuGu.jpgPhóng to
Vệt lún sâu trên đường Đồng Văn Cống, đoạn gần cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu

Giảm kích thước thùng xe chưa chắc làm đường hết lún“Gọt” thùng xe để chống quá tảiNghiên cứu khắc phục mặt đường lún vệt bánh xe

TTO xin trích đăng:

+ Hiện nay chúng ta đang làm đường sử dụng cho xe có tải trọng bao nhiêu tấn? Tại sao không nghiên cứu tải trọng các loại xe siêu trường siêu trọng tác động lên mặt đường để làm con đường đủ sức chịu tải cho chúng thì lúc đó đường sẽ không bị lún. Hay là ta sợ tốn kém chỉ làm những con đường chịu được tải trọng trung bình, nên khi xe có tải trọng lớn thì gây ra lún đường.

+ Giảm kích thước thùng xe chưa chắc làm đường hết lún: Quan trọng là kiểm tra tải trọng và xử phạt nặng.

(lamvantinh)

+ Sao không nghĩ nguyên nhân đường sụt lún, lắm ổ gà ổ voi là ngoài nguyên nhân xe quá tải còn do thi công đường không đảm bảo chất lượng. Tình trạng ăn xén vật tư, làm không đúng quy cách, công thức làm đường nên các quốc lộ, đường cao tốc mới sử dụng không bao lâu lại bị rơi vào tình trạng trên...

Theo tôi ngoài việc kiểm tra xe quá tải còn phải mạnh tay kiểm tra công ty làm đường...

+ Đường bộ bị hư hỏng do 2 nguyên nhân chủ quan và khách quan. Khách quan là do xe quá tải nhiều, xe tự ý cơi nới tăng tải để tăng doanh thu. Yêu cầu các chủ phương tiện trả lại nguyên trạng thiết kế xe là đúng. Còn cầu đường kém chất lượng là do con người làm ra con đường kém chất lượng.

Dương Văn Tuấn (kibotuan803@)

+ Đo bò làm chuồng: Lâu nay ngành cầu đường hình như đang đo bò làm chuồng thì phải, vì làm đường mà sợ xe quá tải, xe quá tải với xe hay quá tải với đường? Do khi làm đường, chỉ dùng xe lu tải trọng nhỏ lại thiếu nước tưới, ăn bớt vật tư...nên cho xe chạy vào thì đường mới rung mà...tự lún là chính.

Theo tôi để đường không bị lún, bị hư thì sau khi làm xong phần thô sẽ cho xe trọng tải nặng chạy vào một thời gian,nó sẽ lu nén đường cho rồi hãy thảm nhựa. Hay chúng ta nên thay đổi thiết kế là dưới nền đường hãy đổ bê tông thay cho lót đá...

+ Quy cách thùng xe tảo trọng lớn là theo tiêu chuẩn quốc tế. Ta quy định lại như thế không giống ai. Ngộ nhỡ xe chở hàng các nước chở hàng quá cảnh qua nước ta thì không lẽ lại bảo họ dừng xe lại để chờ "gọt" cái thùng lại cho đúng cỡ của ta à? Cái chính là thanh kiểm tra lại chất lượng thi công công trình cầu đường.

+ Đường không đảm bảo chất lượng là một chuyện, còn chuyện nữa ai cũng biết là xe chở quá tải. Chẳng hạn, thiết kế cầu trọng tải 8 tấn nhưng xe 12, 15 tấn cứ "tằng tằng" qua thì cầu nào chịu nổi. Thay vì thiết kế lại thùng xe, Bộ Giao thông Vận tải nên "thiết kế" lại công tác kiểm tra, giám sát và đạo đức cán bộ ngành mình trong việc giám sát xe quá tải, quá khổ....

huyhoang59@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên