Quốc lộ 18 vừa khánh thành, mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường có những chỗ bị bong tróc nhựa - Ảnh: Giang Long |
Theo quy định, nhà đầu tư sẽ thu phí vào ngày 1-6 tới nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu phải sửa chữa xong rồi mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ GTVT trước khi thu phí.
Vừa hoàn tất đã trồi sụt, bong tróc
Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ trong ngày 29-5, trên đoạn quốc lộ dài 30km vừa hoàn thành việc nâng cấp, dọc làn đường hướng Hạ Long - Uông Bí xuất hiện nhiều đoạn bị nứt lỗ chỗ, có chỗ bị lún thành rãnh kéo dài theo vệt bánh xe. Trên mặt đường xuất hiện những khối nhựa bị đùn lên hoặc bong tróc tạo thành những ổ gà, xe chạy qua bị dằn xóc rất mạnh.
Đoạn đường bị trồi sụt nhiều nhất bắt đầu từ khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long đến khu 2, phường Đại Yên, TP Hạ Long dài khoảng 9km.
Tại đây, làn đường phía ngoài cho xe trọng tải lớn nhiều đoạn lún thành từng rãnh, có những đoạn bị trồi lên kéo dài thành vệt hơn chục mét. Có những đoạn lún so với mặt đường từ 4-5cm, kéo dài 3-5m. Các vệt lún làm mặt đường nhấp nhô lượn sóng.
Theo phản ảnh của người dân, đoạn qua phường Hà Khẩu, hiện tượng sụt lún xuất hiện cách đây khoảng 3 tuần. Các xe chạy qua những đoạn đường bị sụt lún gặp nhiều khó khăn, xe máy chao đảo, ôtô trọng tải lớn thì rung lắc.
Phóng to |
QL 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long có những đoạn bị lún khoảng 5cm - Ảnh: Giang Long |
Khẩn trương tìm nguyên nhân và sửa chữa
Trong thông cáo phát đi chiều 29-5, Bộ GTVT cho biết Dự án cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn TP Uông Bí - TP Hạ Long theo hình thức BOT được khởi công ngày 16-10-2011. Đến ngày 18-5-2014, để đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đã đồng ý cho thông xe kỹ thuật, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện phần việc còn lại.
Đến ngày 24-5, nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Đại Dương) báo cáo hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí.
Ngày 25-5, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) phối hợp với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã kiểm tra xem xét trước khi cho phép nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác thu phí.
Tại buổi kiểm tra, Hội đồng liên cơ quan đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ (một số đoạn bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe trên mặt đường) và đã không đồng ý cho nghiệm thu, yêu cầu sửa chữa xong rồi mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ GTVT cho phép trước khi đưa vào khai thác thu phí.
Trước vấn đề trên, ngày 26-5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần BOT Đại Dương và các đơn vị liên quan của Bộ GTVT khẩn trương xác định nguyên nhân và sửa chữa khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng, đảm bảo khai thác và giao thông an toàn tuyệt đối. Việc tổ chức thu phí hoàn vốn cho dự án chỉ được triển khai sau khi khắc phục đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông.
Đồng thời ông Thăng giao Cục QLXD&CLCTGT phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, hỗ trợ nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất. Toàn bộ kinh phí nhà đầu tư phải chịu.
Chiều 29-5, một đại diện Cục QLXD &CLCTGT cho biết đang tiếp tục kiểm tra hiện trường để xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
Dự án cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn TP Uông Bí - TP Hạ Long theo hình thức BOT do Công ty cổ phần BOT Đại Dương (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương) làm nhà đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.838 tỉ đồng. Dự án được khởi công ngày 16-10-2011 với tổng chiều dài 30,1km. Theo đó, nhà đầu tư mở rộng 30km QL 18 nói trên từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng ở giữa theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/g. Theo kế hoạch, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014. Tuy nhiên, Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu nhà đầu tư phải gấp rút triển khai, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 5-2014 và thông xe vào 18-5, hoàn thành sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch. Theo thông tư của Bộ Tài chính, từ 1-6-2014 nhà đầu tư được quyền thu phí hồi vốn 30km QL 18 được mở rộng từ 1-6 với mức thu thấp nhất là 30.000 đồng/ lượt với xe từ 12 chỗ trở xuống, mức thu cao nhất là 160.000 đồng/lượt đối với xe tải từ 18 tấn và xe chở container 40 feet. Thời hạn thu phí hoàn vốn là 22 năm 10 tháng. Cùng với việc thông xe dự án trên, trong ngày 18-5, Công ty cổ phần BOT Đại Dương cũng đã được phép tổ chức động thổ dự án đầu tư, nâng cấp QL 18 đoạn từ Bắc Ninh - Uông Bí (77km) theo hình thức BOT. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỉ đồng nhằm tiếp tục nâng cấp 77 km QL 18 từ Uông Bí đến Bắc Ninh. T.PHÙNG |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận