04/09/2012 13:15 GMT+7

Dưỡng da cho bà mẹ trẻ

KHỔNG THU HÀ (Theo Livestrong)
KHỔNG THU HÀ (Theo Livestrong)

TTO - Trong giai đoạn mang thai cũng như sau kỳ vượt cạn, làn da của chị em phải gánh chịu nhiều hệ lụy xấu là do quá trình thay đổi hormone trong cơ thể.

Những rắc rối hàng đầu của chị em sau sinh với làn da thường là nám, mụn, rạn hay da kém tươi sáng. Lập kế hoạch chăm sóc da cẩn thận, kỹ lưỡng sau khi sinh sẽ giúp chị em khắc phục được phần lớn những điểm yếu này.

V8fhvQlb.jpgPhóng to

Vệ sinh da thường xuyên

Tình trạng tiết chất nhờn và cặn bã trên da sẽ tăng lên đối với làn da của chị em phụ nữ sau sinh. Đây chính là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá và tình trạng da bị nhờn bóng. Thật sai lầm khi nhiều chị em quá kiêng cữ trong giai đoạn này nên tuyệt đối tránh xa nước và ngay cả việc rửa mặt cũng được coi là việc làm cấm kỵ.

Trái lại rửa mặt thường xuyên và đều đặn mỗi ngày khoảng 2 lần cùng với sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn mà lại kiểm soát được lượng chất nhờn trên da, giúp cho các lỗ chân lông trở nên thông thoáng, tạo vẻ láng mịn cho làn da.

Dưỡng ẩm da

Hãy dùng dung dịch nước tinh khiết cho vào một chiếc bình xịt nhỏ để thường xuyên xịt lên da giúp phòng ngừa tình trạng da khô nhăn do thiếu nước gây nên. Bên cạnh đó, để bổ sung lượng nước cho da một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn cũng cần hình thành thói quen uống nước đều đặn để kịp thời bổ sung lượng nước cho cơ thể. Khi cơ thể được bổ sung lượng nước đầy đủ sẽ hỗ trợ cho chức năng gan, hạn chế nguy cơ mất cân bằng hormone cho cơ thể, đào thải độc tố gây hại da, nám da và sạm da.

Hơn thế nữa với sản phụ sau khi sinh thì có thể dùng thêm nước hoa quả để tăng khả năng tiết sữa, bổ sung vitamin, rất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé, cũng là cách đơn giản để “cộng điểm” cho làn da.

Ưu tiên rau nhiều lá

Những loại rau nhiều lá và có lá màu xanh sẫm như cải ngọt, bó xôi, bông cải xanh… thường tập trung hàm lượng vitamin và khoáng chất nhiều hơn những loại rau khác, vì thế khi chọn ăn rau xanh bạn nên ưu tiên những loại rau này. Rau xanh cũng là “bạn đồng hành” giúp làm đẹp da, xua tan vết nám và gìn giữ nét thanh xuân cho làn da.

Đừng quên tinh dầu

Rạn da là một hiện tượng thường gặp sau khi sinh do làn da phải giãn nở căng ra hết mức cùng với sự phát triển của bào thai. Những vết rạn da tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của làn da. Trên thị trường có bán nhiều loại kem chống rạn da, nhưng không ai dám chắc 100% nó an toàn với tất cả mọi người sử dụng.

Để khắc phục tình trạng này một cách an toàn, bạn nên dùng những loại tinh dầu như tinh dầu oliu, tinh dầu dừa hay vitamin E để mátxa lên vùng da bị rạn. Kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy những dấu hiệu tích cực và đặc biệt bạn không phải lo lắng đến bất cứ vấn đề nào về sức khỏe của cả mẹ và bé. Mátxa cũng là liệu pháp để làn da được săn chắc, nhanh chóng phục hồi sau sinh.

Trốn nắng

Ánh nắng mặt trời sẽ càng khiến cho những vết nám da và sạm da trở nên lộ rõ hơn, vì thế mỗi khi ra ngoài bạn cần phải chuẩn bị những vật dụng tránh nắng hiệu quả như kem chống nắng, áo chống nắng, nón, mũ rộng vành...

Nếu muốn tắm nắng, bạn nên chọn thời điểm trước 8 giờ sáng và thời gian tắm nắng chỉ nên khoảng 20 phút thay vì quá lâu như những người khỏe mạnh bình thường.

Ngủ đủ

Ngủ là khoảng thời gian cần thiết để tái tạo các tế bào da, hạn chế nguy cơ hình thành quầng thâm mắt hay tình trạng da bị thâm nám. Vậy nên sản phụ sau sinh cần đảm bảo thời lượng giấc ngủ của mình để phòng tránh hiện tượng xuống cấp của làn da.

be39sEPV.jpgPhóng to

Nếu công việc chăm sóc bé khiến bạn mệt mỏi và vất vả thì nên nhờ đến sự trợ giúp của người thân để hỗ trợ bạn. Hãy chắc chắn rằng mỗi ngày bạn phải ngủ đủ 7 - 8 tiếng.

Mặt nạ trị nám da

Cũng giống như rạn da, bạn cần phải có lòng kiên trì tuyệt đối mới có thể hi vọng làm mờ vết nám và tất nhiên hiệu quả của nó cũng không dễ dàng nhận thấy trong nay mai. Sử dụng những loại mặt nạ có nguồn gốc từ trái cây hay những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc vừa an toàn vừa giúp bạn rút ngắn thời gian “tống khứ” những vết nám.

Cà chua: chọn trái chín mọng, rửa sạch và để vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ, sau đó đem ra cắt lát mỏng và đắp lên vùng da bị thâm nám. Với lượng vitamin dồi dào, cà chua không chỉ là khắc tinh của những vết nám mà còn có tác dụng giúp da mịn màng tươi trẻ hơn.

Lòng trắng trứng gà: rất lành tính, hiếm khi gây nên bất cứ tác dụng phụ nào trên da, đơn giản chỉ cần dùng lòng trắng trứng gà thoa lên da, đợi cho đến khi lớp mặt nạ này khô lại thì rửa sạch da bằng nước lạnh.

Chuối: dùng một trái chuối chín nghiền nát trộn với nửa hũ sữa chua, đánh đều để tạo thành hỗn hợp bột nhão. Sau khi đã rửa sạch da mặt thì đắp hỗn hợp này lên da khoảng 15 - 20 phút. Cuối cùng rửa sạch da mặt bằng nước lạnh.

Dứa: chọn trái dứa chín, gọt sạch mặt, rửa lại bằng dung dịch nước muối loãng, rồi đem xắt thành miếng nhỏ, xay nhuyễn và ép lấy nước. Dùng bông gòn thấm nước ép dứa lên vùng bị nám. Khoảng 5 phút sau thì rửa sạch lại da mặt.

Lưu ý: Nếu muốn áp dụng những công nghệ trị nám hiện đại như dùng tia laser thì nhất thiết phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn và chỉ nên tiến hành sau khi đã cai sữa cho bé để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé.

KHỔNG THU HÀ (Theo Livestrong)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên