29/04/2014 11:40 GMT+7

Dương Chí Dũng: "Oan mà chết thì không chịu được"

M.QUANG
M.QUANG

TTO - "Nếu trong trường hợp HĐXX buộc phải quyết thì bị cáo chỉ xin để bị cáo được sống. Nếu có tội mà chết thì bị cáo chấp nhận nhưng oan mà chết thì không chịu được" - bị cáo Dương Chí Dũng nói lời sau cùng tại tòa sáng 29-4.

Vẫn đề nghị y án tử hình Dương Chí Dũng, Mai Văn PhúcLuật sư cho rằng tài liệu mới xuất hiện không hợp lệ

GWyFaWIz.jpgPhóng to
Dương Chí Dũng và các đồng phạm tại tòa sáng 29-4 - Ảnh: Minh Quang

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 29-4, khi được HĐXX cho nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Dương Chí Dũng đã nói: "Kính thưa HĐXX, trước hết bị cáo với cương vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinalines, để xảy ra vụ tiêu cực gây tổn thất tài sản nhà nước, bị cáo nhận lỗi, không chối cãi điều đó. Bị cáo trông chờ vào quyết định chính xác, công minh của HĐXX để không xảy ra tình trạng “quýt làm cam chịu”. Nếu trong trường hợp HĐXX buộc phải quyết thì bị cáo chỉ xin để cho bị cáo được sống, nếu có tội mà chết thì bị cáo chấp nhận nhưng oan mà chết thì không chịu được".

Ông Dũng trình bày thêm, anh Nguyễn Hùng Việt, khi đó là trợ lý của bị cáo đón bị cáo, đưa chìa khóa phòng và đi ăn. Đây là nhân chứng mới cho bị cáo và đề nghị xem xét. Anh Sơn đưa ra lái xe Quỳnh là nhân chứng để nói về việc đưa tiền cho bị cáo thì bị cáo thấy rằng cần có nhân chứng để chứng minh cho mình. Ngoài ra việc nhận 5 tỉ đồng sẽ mang lên máy bay như thế nào, làm sao có thể mang qua được các cửa giám sát ở máy bay.

Dưới đây lần lượt là lời nói sau cùng của các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Mai Văn Phúc: Đề nghị HĐXX xem xét lại cho bị cáo vì toàn bộ nội dung cáo buộc của đại diện VKS hoàn toàn không đúng. VKS chỉ căn cứ lời khai của Sơn để buộc bị cáo 2 tội danh. Bị cáo xin cam đoan toàn bộ các nội dung trong các đơn của bị cáo gửi HĐXX và toàn bộ nội dung bị cáo trình bày, khai trước tòa hoàn toàn là sự thật. Nếu sai bị cáo xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Bị cáo về nhận chức đã làm hết sức mình để củng cố và phát triển tổng công ty và đã được ghi nhận. Nhưng sự việc đáng tiếc này vẫn xảy ra, bị cáo thấy rằng khi bị cáo về họ đã sắp đặt sẵn và gần như xong xuôi hết rồi. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo mặc dù bị cáo vẫn nhận trách nhiệm về mình. Bị cáo sẽ vẫn thuyết phục gia đình khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trần Hải Sơn: Quá trình điều tra, xét xử, bị cáo đã nhận thức được sai phạm và mong muốn thời gian tới gia đình bị cáo sẽ khắc phục hậu quả. Bị cáo chỉ mong HĐXX và pháp luật lượng hình xét xử cho bị cáo đúng người đúng tội, cũng như tất cả các bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Trần Hữu Chiều: Bị cáo đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo giảm nhẹ tội cố ý làm trái. Thứ hai, tội tham ô tài sản, đề nghị HĐXX xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì bị cáo thấy rất oan ức. Bị cáo vay tiền Sơn là có mục đích và còn vay nhiều người khác. Thứ ba, đề nghị HĐXX xem xét tình tiết tăng nặng đối với bị cáo. Thứ tư là trách nhiệm dân sự. Bị cáo hiện nay rất nhiều bệnh, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bố mẹ bị cáo có thành tích trong kháng chiến. Con còn nhỏ, vợ không có công ăn việc làm. Bị cáo cũng không biết trong quá trình cải tạo có còn con đường trở về gia đình bằng đường dương không hay sẽ trở về bằng đường âm.

Bị cáo Mai Văn Khang: Với bằng chứng, xét điều kiện, động cơ của bị cáo, bị cáo thấy mình không cố ý làm trái và nếu có chỉ là vô ý, vô tình. Vì vậy tại tòa, bị cáo vẫn xin được minh oan. Nếu không được thì bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho về tội danh hoặc giảm cho bị cáo hình phạt thấp nhất. Về dân sự cũng đề nghị xem xét cho bị cáo. Bị cáo có con nhỏ, gia đình có công với cách mạng. Ngoài ra phải chịu trách nhiệm dân sự thì sẽ đề nghị gia đình cố gắng trong khả năng có được.

Bị cáo Lê Văn Dương: Sau khi bị bắt giam, phiên tòa sơ thẩm diễn ra, bị cáo đã nhận thấy tội lỗi của mình và ăn năn hối cải. Mong được xem xét hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Bị cáo Huỳnh Hữu Đức: Xin HĐXX xem xét, cân nhắc về tội danh cho bị cáo. Mong xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất. Về bồi thường thiệt hại, bị cáo đề nghị HĐXX miễn phần trách nhiệm dân sự nếu ụ nổi là tàu. Còn nếu ụ nổi không phải là tàu thì xin cho bị cáo vô tội.

Bị cáo Lê Ngọc Triện: Mong HĐXX theo đúng trình tự pháp luật, nhìn nhận hành vi của tất cả bị cáo trong phiên tòa. Nếu HĐXX thấy bị cáo có tội, mong xem xét cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất. Nếu có thể thì xem xét cho các bị cáo thuộc nhóm hải quan, không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Lê Văn Lừng: Mong HĐXX xem xét cho bị cáo, nếu không phải là tàu thì cho bị cáo được ân xá. Nếu ụ nổi là tàu thì xin HĐXX xem xét cho bị cáo. Bố mẹ già, con còn nhỏ, bản thân đã 10 năm ở Trường Sa, nếu có tội thì xin HĐXX xem xét cho.

Kết thúc phần làm việc buổi sáng, tòa nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 14g chiều 7-5.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên