08/08/2012 04:01 GMT+7

Đường chậm thi công, dân ngộp thở vì bụi

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TT - Nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 cũ đoạn Thái Nguyên - Hà Nội từ năm 2010, nhưng đến nay hơn 10km qua địa phận huyện Phổ Yên, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa được thi công.

Đây là tuyến đường có mật độ giao thông cao, mỗi ngày hàng trăm xe tải, container chạy qua khiến mặt đường bị băm nát, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà chằng chịt.

7D2mjO0t.jpgPhóng to
Đường xuống cấp trầm trọng và đầy bụi - Ảnh: Kiều Linh

Theo phản ảnh của người dân địa phương, vào những ngày nắng nóng, mỗi khi ôtô chạy qua là bụi bay lên phủ kín người đi đường và người dân sống hai bên đường. Ngày mưa, nước không có lối thoát chảy tràn lan trên mặt đường, ứ đọng thành vũng lầy, sình lún trên đoạn đường dài khiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Đơn vị thi công đã đào rãnh hai bên đường để thoát nước khi mưa nhưng nước vẫn ứ đọng, bốc mùi hôi thối.

Ông Trịnh Văn Phúc, một người dân ở xóm Thanh Xuyên, xã Trung Thành, huyện Phổ Yên, bức xúc: “Một ngày không biết phải lau bao nhiêu lần mà bụi vẫn bám đầy nhà. Mãi hít bụi thế này không sớm thì muộn cũng mắc bệnh về đường hô hấp. Thậm chí có những vụ tai nạn giao thông gây chết người do người đi đường đâm phải ổ voi. Người dân chúng tôi quá khổ với con đường này mà không biết kêu ai”.

Ông Phạm Công Thành, chủ tịch UBND xã Trung Thành, cho biết xã đã nhiều lần có ý kiến lên hội đồng nhân dân huyện về dự án thi công con đường chạy qua xã để tránh ô nhiễm môi trường, phát triển kinh tế địa phương và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo ông Đỗ Vũ Bình - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên, dự án nâng cấp quốc lộ 3 đoạn từ cầu Đa Phúc đến TP Thái Nguyên được triển khai trên ba đoạn. Trong đó, đoạn 3 là đoạn 10km đi qua địa phận huyện Phổ Yên nói trên do Tập đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT, với dự toán là 917 tỉ đồng. Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua Tập đoàn Sông Đà có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép không tiếp tục làm nhà đầu tư và đề nghị Thủ tướng giao lại cho đơn vị khác có nguồn lực tài chính mạnh để làm nhà đầu tư dự án.

Đến nay, do dự án chưa có tiến triển tích cực nên Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên đã có công văn yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II kiểm tra, xử lý tình trạng đường xuống cấp gây tắc nghẽn giao thông và tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn ngã ba Thanh Xuyên, huyện Phổ Yên.

Ông Bình cũng cho biết thêm Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên đã có công văn báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để đầu tư, nâng cấp, cải tạo đoạn đường nói trên. Trước mắt, sở đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí để sửa chữa những nơi hư hỏng cục bộ nền mặt đường.

Ấn định tiến độ hai dự án trên tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (PMU 2 - Tổng cục Đường bộ) và Ban quản lý dự án an toàn giao thông (TSPMU - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án xây dựng quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) và dự án tăng cường an toàn giao thông trên quốc lộ 3 cũ. Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng có kiến nghị về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án này.

Ông Thăng ấn định thời gian hoàn thành dự án tăng cường an toàn giao thông trên quốc lộ 3 cũ là tháng 1-2013 và dự án xây dựng quốc lộ 3 mới là tháng 9-2013.

Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) được khởi công vào tháng 11-2009. Tuyến đường dài hơn 61km qua địa phận TP Hà Nội và Bắc Ninh, Thái Nguyên với tổng mức đầu tư 9.154 tỉ đồng (vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng Việt Nam). Hiện nay, tiến độ dự án còn chậm so với yêu cầu. Còn dự án tăng cường an toàn giao thông trên quốc lộ 3 đến nay cũng đang bị chậm trễ.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên