13/03/2017 10:04 GMT+7

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ... “trùm mền”

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TTO - Rất nhiều người thắc mắc đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công mấy năm trước giờ làm tới đâu?

Ngày 11-3, chúng tôi tìm đến công trình cầu Cai Lậy thuộc thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đây là một trong những gói thầu thi công đầu tiên của dự án đường cao tốc.

Tại đây có bảng thông tin gói thầu, một trụ cầu mới đổ bêtông cao hơn mặt đất vài mét rồi bỏ đó. Xung quanh công trường cỏ mọc um tùm, sắt thép gỉ sét. Tại trạm trộn bêtông có một lán trại với hơn 20 công nhân, kỹ sư. Một số xe thi công nằm phơi nắng.

Một công nhân trong lán trại gần đó nói công trình đã dừng mấy tháng nay chờ duyệt thiết kế mới, chưa biết khi nào mới thi công trở lại.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km đi qua địa bàn 26 xã, phường của tỉnh. Có 2.350 hộ dân bị ảnh hưởng.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng là 1.565 tỉ đồng. Đến thời điểm này đã phê duyệt bồi thường được 842 tỉ đồng, đạt 53%.

Số hộ còn lại đã chuẩn bị hồ sơ, nhưng tỉnh chưa dám ký quyết định bồi thường, thu hồi đất vì lo ngại phát sinh lãi chi trả chậm.

Đối với 5 gói thầu thi công đầu tiên dài 12,5km đã chi trả tiền bồi thường, người dân đã giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai thi công.

27 gói thầu tiếp theo đã được tỉnh phê duyệt kinh phí bồi thường với số tiền 470 tỉ đồng từ tháng 8-2016, nhưng đến nay nhà đầu tư chỉ mới chuyển hơn 126 tỉ đồng.

Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án rất bức xúc do đất đai không canh tác, nhà cửa xuống cấp và đã phát sinh khiếu nại đến UBND tỉnh.

Ông Trần Văn Bon, giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang tạm dừng thi công để Bộ GTVT điều chỉnh thiết kế.

Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - Bộ GTVT), tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được phê duyệt năm 2014 có quy mô mặt đường rộng 13,75m. Hiện đang được điều chỉnh tăng lên 17m (giai đoạn 1).

Tổng kinh phí đầu tư dự kiến gần 15.000 tỉ đồng theo hình thức BOT. Dự kiến công trình này tiếp tục thi công trở lại vào quý 2-2017, sau khi Bộ GTVT phê duyệt thiết kế điều chỉnh và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Còn tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,5km đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một phần tỉnh Đồng Tháp. Đường cao tốc này sẽ nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bằng cầu Mỹ Thuận 2 (cách cầu Mỹ Thuận trên QL1 khoảng 350m về phía thượng lưu).

TEDI cho biết dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi với quy mô giai đoạn 1 mặt đường rộng 17m.

Tổng mức đầu tư dự kiến 6.400 tỉ đồng, cũng theo hình thức BOT. Nếu không có gì thay đổi, quý 3-2018 mới có thể khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Riêng cầu Mỹ Thuận 2 dành cho đường cao tốc có chiều dài 1.874m và đường dẫn dài 5.276m là cầu dây văng rộng 25m, có 4 làn xe. Kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 5.534 tỉ đồng, hiện chỉ mới đang nghiên cứu ở mức độ báo cáo chuẩn bị đầu tư.

Ngày 10-3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau khi đi khảo sát tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã chỉ đạo phải rút ngắn tiến độ thi công đường cao tốc này xuống 1 năm; còn đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 2 năm để cùng đưa vào khai thác vào năm 2019.

Tuy nhiên, có rút ngắn tiến độ được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thiết kế, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và đặc biệt là năng lực vốn của nhà đầu tư.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên