30/10/2015 13:13 GMT+7

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cơ bản hết lún

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Các nhà thầu đã sửa chữa, bù lún và hoàn thành 22/22 vị trí lún võng mặt đường, lún đầu cầu, đầu cống, diện tích 96.000m2 đường hằn vệt bánh xe đã khắc phục.

Sửa chữa hằn lún vệt bánh xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: Điệp Vũ

Ngày 30-10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục tình trạng lún cục bộ mặt đường và hằn lún vệt bánh xe trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo đúng thời hạn mà Bộ GTVT đề ra.

Đường còn trong bảo hành, nhà thầu chính chịu chi phí

Theo đó, các nhà thầu đã sửa chữa, bù lún và hoàn thành 22/22 vị trí lún võng mặt đường, lún đầu cầu, đầu cống (thuộc các vị trí thuộc phạm vi đang theo dõi lún và bù lún trong quá trình khai thác).

Trong đó có 9 vị trí lún võng mặt đường tại vị trí xử lý đất yếu, 9 vị trí lún cục bộ mặt đường với tổng chiều dài 620m ở cả hai đường; 4 vị trí lún cục bộ tại đầu cầu, đầu cống với tổng chiều dài 120m.

Tính đến ngày 30-10, toàn bộ 96.000m2 diện tích hằn lún vệt bánh xe đã được khắc phục sửa chữa, hoàn thành cơ bản. Toàn bộ chi phí khắc phục do nhà thầu chính chịu trách nhiệm bởi các gói thầu vẫn đang nằm trong thời gian bảo hành công trình.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1,464 tỉ USD, được thông xe khai thác toàn tuyến từ 21-9-2014.

Khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này có 10 điểm vẫn nằm trong diện theo dõi lún, các vị trí này được quan trắc xử lý đảm bảo an toàn giao thông kịp thời. Đến ngày 23-9-2014, đã xuất hiện vết nứt tại km 83 nằm trong đoạn theo dõi lún. 

Các vệt hằn lún bánh xe lớn hơn 2,5cm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được sửa chữa - Ảnh: VEC

Từ tháng 6-2015 đến nay tuyến đường xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Theo VEC, nguyên nhân là do từ cuối tháng 5, đầu tháng 6-2015 cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) được đấu nối với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hằng ngày có nhiều đoàn xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu Kim Thành.

Cộng với thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài đã tác động xấu tới mặt đường, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nhiều vào tháng 8-2015 (thời điểm nắng nóng nhiệt độ ngoài trời có hôm lên đến 70oC).

Phạm vi hằn lún vệt bánh xe tập trung chủ yếu ở địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái.

Đây là đoạn tuyến có địa hình đồi núi với nhiều đoạn đường có độ dốc dọc lớn trên 4%, nhiều đoạn đồi dốc và nhiều đường cong, đặc biệt khu vực này đang được phân kỳ đầu tư với giai đoạn đầu chỉ được đầu tư 2 làn xe chạy (1 chiều đi và 1 chiều về) làm gia tăng tải trọng trên 1 làn đường.

Bộ GTVT nhiều lần nhắc nhở

Trong tháng 7-2015, Bộ GTVT đã có hai công điện yêu cầu VEC xử lý, sửa chữa những vị trí lún mặt đường hoàn thành trước ngày 15-8-2015 để đảm bảo chất lượng khai thác và an toàn giao thông.

Đến cuối tháng 8-2015, việc sửa chữa chưa được hoàn thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra công điện yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày 30-9-2015.

Nếu đến thời hạn này mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, sẽ buộc dừng thu phí tuyến cao tốc này cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong.

Sau đó, theo đề xuất của VEC, Bộ GTVT đồng ý cho phép sử dụng nhựa đường polymer thay thế nhựa đường thông thường hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bêtông nhựa để sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe.

Đồng thời điều chỉnh thời hạn hoàn thành việc sửa chữa hằn lún vệt bánh xe đến ngày 30-10-2015.

Thống kê của VEC, từ khi đưa vào khai thác toàn tuyến (21-9-2014) đến 23-10-2015 đã có gần 5 triệu lượt xe lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trung bình có 13.000 - 14.000 lượt xe/ngày -đêm.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên