10/02/2012 03:31 GMT+7

Đường cao tốc chờ vốn

NHÂN TÂM
NHÂN TÂM

TT - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư 27.968 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm ngoái và đưa vào sử dụng năm 2016. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang chờ vốn.

hb0QoNfP.jpgPhóng to

Giao lộ Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là điểm đầu của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện vẫn chờ vốn để triển khai - Ảnh: Nhân Tâm

Tính riêng đoạn đường 8km đường cao tốc đi qua địa phận ba xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), có 424 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời. Những hộ dân này bắt đầu có xáo trộn trong sinh sống, làm ăn và mong ngóng dự án từng ngày.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ ở đây cũng rơi vào tình trạng làm cầm chừng chờ dự án. Bãi tập kết xe chở đất đá phục vụ xây dựng của Công ty vận tải và thương mại Hải Đông (xã Hòa Nhơn) luôn trong tư thế sẵn sàng di dời, và công ty đang tìm chỗ thuê mới khi việc giải phóng mặt bằng dự án được thực hiện.

Từ giữa năm ngoái, lãnh đạo Công ty VEC thông báo sẽ khởi công công trình vào quý 1-2012. Các đại diện của VEC là ban quản lý dự án (PMU) 1 sẽ quản lý các gói thầu xây lắp chủ yếu ở đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi, còn PMU 85 quản lý các gói thầu xây lắp chủ yếu đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ. Ngay trong năm 2011, vốn ngân sách đã ghi cho VEC được 100 tỉ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ cuối tuần rồi, ông Trần Vũ Nguyên - trưởng ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 TP Đà Nẵng - cho biết qua nhiều lần họp, lãnh đạo PMU 85 nói vẫn chưa có tiền thực hiện công tác thiết kế, đo đạc, cắm mốc để làm công tác giải phóng mặt bằng. Theo cam kết, VEC sẽ cung cấp 230 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng và 92 tỉ đồng tiền tái định cư nhưng đến giờ cũng chưa thấy gì.

Theo ông Trần Xuân Sanh - chủ tịch hội đồng thành viên VEC, sự chậm trễ này một phần do việc chọn kỹ các đơn vị tư vấn quản lý có năng lực giúp dự án vận hành suôn sẻ và đảm bảo hiệu quả. VEC cũng đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thiết kế kỹ thuật.

Còn theo đại diện lãnh đạo Bộ GTVT phụ trách tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án này là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Vì vậy đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu, khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giảm tải cho tuyến quốc lộ 1A. Bộ GTVT cam kết tháo gỡ những khó khăn, nhất là về vốn, để các bên liên quan có thể thực hiện dự án sớm.

Sẽ khởi công cuối năm nay

Sáng 9-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để bàn phương án thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo ông Đinh Văn Thu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ mới bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho bốn huyện, thành phố gồm: Điện Bàn, Phú Ninh, Núi Thành, Tam Kỳ. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn của dự án quá thiếu, mới phân bổ 26 tỉ (trong tổng số 1.800 tỉ đồng) nên các địa phương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư bị chậm.

Ông Đinh La Thăng cho biết chủ đầu tư dự án cũng đang chờ nguồn vốn vay đã ký vay từ Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tuy nhiên, sắp tới Bộ Giao thông vận tải sẽ có giải pháp thúc đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công dự án đường cao tốc này vào cuối năm nay.

NHÂN TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên