12/07/2013 11:11 GMT+7

Đường ăn kiêng có thể làm tăng cân?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Trends in Endocrinology and Metabolism)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Trends in Endocrinology and Metabolism)

TT - Một nghiên cứu mới trên chuột của các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Purdue (Indiana, Mỹ) cho biết các loại đường nhân tạo dùng ăn kiêng như sucralose, aspartame và saccharin có khả năng làm tăng cân.

Tuy nghiên cứu chỉ mới được thực hiện trên động vật nhưng đã đặt ra câu hỏi có hay không khả năng các loại đường này làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đái tháo đường ở người?

Các nhà nghiên cứu phát hiện được sự gián đoạn về trao đổi chất gây ra bởi các loại đường nhân tạo. Thông thường khi chất ngọt được ăn vào sẽ kích thích não và ruột chuẩn bị tiếp nhận một lượng calo để tiêu thụ. Tuy nhiên, khi ăn đường nhân tạo, cơ thể không đáp ứng theo cách thông thường mà lúc đó lượng hormone insulin bị giảm tiết, không kích thích được chuỗi phản ứng báo hiệu cảm giác no và thỏa mãn cảm giác thèm ăn.

Tình trạng bị “đánh lừa” kéo dài làm cơ thể phản ứng chậm chạp. Cơ thể không nhận tín hiệu ngăn chặn cảm giác thèm ăn mỗi khi cần năng lượng, gây tăng quá mức lượng calo đưa vào và hậu quả cuối cùng là tăng cân.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Trends in Endocrinology and Metabolism)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên