15/12/2014 20:35 GMT+7

Được minh oan sau 18 năm bị xử tử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-12, một tòa án Trung Quốc đã minh oan cho một thanh niên 18 tuổi bị xử tử 18 năm trước vì tội cưỡng hiếp và giết người.

Mẹ của Hugjiltu khóc than bên mộ con trai - Ảnh: Press TV

Theo Tân Hoa xã, bị cáo 18 tuổi Hugjiltu bị bắt giữ năm 1996 tại Nội Mông vì tội cưỡng hiếp và sát hại một người phụ nữ trong nhà vệ sinh của một nhà máy dệt địa phương. Cảnh sát đã thẩm vấn bị cáo suốt 48 giờ. Sau đó Hugjiltu nhận tội và bị đưa ra tòa rồi lĩnh án tử hình.

Hugjiltu bị xử tử 61 ngày sau cái chết của người phụ nữ trên. Năm 2005, một người đàn ông đã thú nhận tội giết nạn nhân. Trong gần 10 năm sau đó, gia đình Hugjiltu đã đâm đơn kiện đòi tòa án minh oan cho Hugjiltu.

Mãi đến tháng 11-2014, Tòa án nhân dân cấp cao Nội Mông mới chấp nhận xử lại vụ án này. Điều tra cho thấy lời khai ban đầu của Hugjiltu hoàn toàn không phù hợp với hiện trường vụ án. DNA phát hiện tại hiện trường cũng không phải của Hugjiltu. Và đến hôm nay tòa án mới tuyên bố Hugjiltu vô tội.

Gia đình Hugjiltu đã đốt tờ quyết định của tòa án trên mộ anh. “Mẹ tôi muốn Hugjiltu yên nghỉ và hi vọng anh ấy có thể đầu thai” - người em trai Zhaoligetu cho biết. Tòa án Nội Mông bồi thường cho gia đình Hugjiltu 30.000 NDT (4.850 USD).

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, rất nhiều người bức xúc với khoản bồi thường quá nhỏ bé này. Các vụ án oan không phải là hiếm ở Trung Quốc. Ví dụ, nạn nhân Teng Xingshan bị xử tử năm 1989 vì tội giết một người phụ nữ, nhưng đến năm 1993 người phụ nữ này xuất hiện trở lại.

Năm ngoái, một người đàn ông ngồi tù 17 năm vì tội giết vợ được minh oan. Vài tháng trước đó hai người đàn ông bị kết án tử hình và ngồi tù từ năm 2004 vì tội cưỡng hiếp và giết hại một cô gái 17 tuổi cũng được trả tự do.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên