08/08/2015 12:15 GMT+7

Được lên lớp 9 rồi phải học lại lớp 8

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Dù chưa xong chương trình học lớp 8 nhưng em N.T.L. - học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Tiệp (huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) - vẫn có tên trong danh sách lớp 9A6.

Trường THCS Nguyễn Văn Tiệp, nơi xảy ra vụ việc có một không hai! - Ảnh: Ngọc Tài
Trường THCS Nguyễn Văn Tiệp, nơi xảy ra vụ việc có một không hai! - Ảnh: Ngọc Tài

L. vô tư học hết học kỳ I của chương trình lớp 9 thì phải xuống học lại lớp 8. Đây là biện pháp “chữa cháy” của nhà trường và phòng giáo dục khi giáo viên chủ nhiệm phát hiện điểm thi học kỳ II năm lớp 8 của L. trống trơn!

Ở lại lớp giữa năm học

Sau khi bị bắt xuống học lớp 8 để “bổ túc” điểm số học kỳ II, L. được đặc cách công nhận hoàn thành chương trình học lớp 8 cộng với kết quả bảo lưu của năm học trước L. được tiếp tục học lớp 9.

Đây lại là kết quả học tập có một không hai, vì trước đó L. hoàn toàn không có đơn xin bảo lưu kết quả năm lớp 8 và chỉ học vỏn vẹn mấy tuần nhưng có thể thi qua hầu hết các môn của lớp 8.

Hiện tại L. phụ gia đình bán tạp hóa và nhất quyết bỏ học dù đã được xét đặc cách lên lớp. Mặc dù không muốn con bỏ dở việc học nhưng bà Phan Thị Út - mẹ L. - bấm bụng chiều theo ý con. Bà cho biết cuối năm lớp 8, do L. ham chơi nên đã bỏ dở học kỳ II.

“Đến lúc tựu trường nó chạy về nhà nói được lên lớp 9. Tui cũng thấy lạ nên kêu đi hỏi lại thầy chủ nhiệm lớp 9 coi phải thiệt vậy không”, bà Út nhớ lại.

Về phần mình, L. khẳng định đã hỏi thầy chủ nhiệm ba lần và cả ba lần thầy đều nói “chắc như đinh đóng cột” là L. đã lên lớp.

Rút kinh nghiệm hiệu trưởng

Trường THCS Nguyễn Văn Tiệp là trường nằm ở huyện biên giới Tân Hồng. Thầy Huỳnh Văn Xem, chủ nhiệm lớp 9A6, cho biết khi nhận lớp thầy đã nhận đầy đủ hồ sơ bao gồm danh sách lớp và học bạ của từng học sinh.

Thầy Xem cũng thừa nhận đã bỏ qua không kiểm tra kết quả học tập của các em. “Nhận danh sách lớp thì chỉ biết danh sách là vậy, còn học bạ tôi đếm đủ số lượng thì thôi chứ không kiểm tra từng em. Mới đầu năm đâu có phát sinh gì. Cũng giống như tuyển sinh đại học có học sinh thì mình nhận vào dạy thôi. Sau một thời gian cần nhập điểm tôi mới phát hiện trường hợp của L.”, thầy Xem nói.

Tuy nhiên thầy Xem thừa nhận: “Thật ra mình cũng chủ quan. Sự việc này cũng hi hữu, dạy học mấy chục năm rồi đâu có cái việc này. Sự cố này cũng ngẫu nhiên chứ không có gian dối gì hết”.

Thầy Nguyễn Văn Đồng Tiến, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tiệp, thừa nhận việc L. bỗng dưng được lên lớp 9 rồi phải học lại lớp 8 giữa chừng là lỗi hoàn toàn thuộc về nhà trường.

Thầy Tiến lý giải hiện tại điểm số của tất cả học sinh trong trường được quản lý thông qua sổ liên lạc điện tử. Khi một học sinh không hoàn thành chương trình học sẽ bị gạt tên ra khỏi danh sách.

Tuy nhiên do sơ suất nên tên L. vẫn còn trong danh sách. Đến năm sau bộ phận kỹ thuật cứ nghĩ những em không đủ điều kiện lên lớp đã bị loại ra rồi nên đã in hết tên các em có trong danh sách lớp 8 lên lớp 9.

“Sự cố kỹ thuật hi hữu này được phát hiện trễ như vậy là do giáo viên chủ nhiệm cũ và mới của L. đều không kiểm tra lại hồ sơ. Nếu một trong những người có trách nhiệm liên quan phát hiện sự việc và báo ngay với lãnh đạo nhà trường thì đâu có chuyện gì xảy ra”, thầy Tiến phân trần.

Cũng theo thầy Tiến, sau khi sự việc vỡ lở nhà trường đã nhiều lần đến nhà L. để xin lỗi và mong gia đình thông cảm. Gia đình L. cũng đã chấp thuận cách giải quyết của nhà trường.

Cô Lê Thị Lệ Thủy, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tân Hồng, cho biết phòng đã họp hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức kỷ luật đối với thầy Tiến vì đã để em L. lên lớp 9 khi chưa hoàn thành chương trình lớp 8. Kết quả cuối cùng hội đồng quyết định chỉ rút kinh nghiệm, phê bình trong toàn ngành giáo dục, đồng thời cắt thi đua của thầy Tiến trong một năm.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên