27/06/2015 05:04 GMT+7

Dunga và bài toán: không có Neymar!

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sáng 28-6, Brazil sẽ đối đầu Paraguay trong trận đấu cuối cùng của vòng tứ kết Copa America 2015 trên sân Municipal ở Chile (THTT lúc 4g30 trên kênh SCTV11 và BTV5).

Lực lượng của cả hai đội không có nhiều biến động so với trận đấu cuối cùng của giai đoạn vòng bảng. Phía Paraguay chỉ thiếu vắng mỗi tiền vệ dự bị Richard Ortiz vì án treo giò, trong khi Brazil không có sự thiếu hụt nhân sự nào sau án cấm thi đấu đến hết giải của Neymar. Bài toán khó nhất với HLV Carlos Dunga (Brazil) trong trận này vẫn nằm ở hàng công: làm sao ghi bàn khi không có Neymar?

Chiến thắng 2-1 trước Venezuela khiến nhiều người cho rằng ông Dunga đã thật sự tìm ra lời giải cho bài toán này. Ở trận đấu đó, HLV Dunga đã sử dụng Robinho thay cho Neymar trong vai trò hộ công bên cánh trái và những gì tiền vệ lão tướng này làm được là hết sức ấn tượng với một đường kiến tạo và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Thống kê của trang Whoscored.com chỉ ra ở trận này, Brazil tạo ra số cơ hội ăn bàn nhiều nhất trong số ba trận đã đấu ở bảng C Copa America 2015. Nhưng điều đó chưa đồng nghĩa với việc “các vũ công Samba” đã thật sự vơi đi nỗi nhớ người đội trưởng Neymar.

Cần phải nói rằng Venezuela bị đánh giá là đội bóng yếu nhất của bảng C nên chiến thắng 2-1 của Brazil cũng không có gì quá ấn tượng. Chưa kể người hùng của Brazil trong trận đấu đó cũng không phải là những cái tên trên hàng công như Firmino, Robinho hay Willian mà lại là trung vệ Thiago Silva - người vừa ghi bàn vừa chỉ huy hàng thủ chơi chắc chắn. Cho đến giờ, HLV Dunga vẫn chưa tìm ra được một chân sút thật sự đáng tin cậy. Điển hình là việc Firmino, chân sút đang tạm thời được tin tưởng cho vị trí trung phong, vốn là một tiền vệ tấn công.

Bản thân sự tỏa sáng của những cầu thủ hộ công như Robinho hay Willian cũng chưa thể đảm bảo duy trì một hàng công ổn định cho tuyển Brazil. Suốt giai đoạn vòng bảng, cứ sau mỗi trận HLV Dunga lại có ít nhất hai sự thay đổi nhân sự trên hàng công. Trận thắng vất vả trước Venezuela còn cho thấy cầu thủ chơi ở vị trí “số 10” của họ là Coutinho dường như chưa đủ đẳng cấp để sắm vai nhạc trưởng thay cho Oscar (bị chấn thương).

Mọi chuyện càng khó khăn hơn cho tuyển Brazil khi họ phải đối mặt với Paraguay, đội bóng nổi tiếng với lối đá rất khó chịu và hàng thủ chắc chắn. Việc Paraguay xếp trên Uruguay, cầm hòa Argentina trong thế bị dẫn trước 0-2 ở bảng B đã cho thấy sức mạnh của thầy trò HLV Ramon Diaz. Thậm chí với lối chơi “cù cưa” quen thuộc, Paraguay vẫn được xem là “khắc tinh” của “những vũ công Samba” bấy lâu nay. Điển hình như ở chính vòng tứ kết Copa America 2011, Paraguay đã vượt qua Brazil trên chấm luân lưu sau khi thủ hòa 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức. Thống kê trong 11 lần gặp nhau kể từ năm 2000 giữa hai đội còn cho thấy sự nhỉnh hơn của Paraguay với tổng cộng 5 trận thắng, 4 trận thua và 2 trận hòa.

[box]Peru gặp Chile ở bán kết

Ở trận đấu tứ kết thứ hai diễn ra sáng 26-6, Peru đã dễ dàng đánh bại Bolivia với tỉ số 3-1. Người hùng của Peru ở trận này là tiền đạo Jose Paulo Guerrero với một hat-trick đưa đội nhà dẫn trước 3-0 và Bolivia chỉ ghi bàn danh dự ở phút 85. Đối thủ của Peru ở trận bán kết sẽ là chủ nhà Chile.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên