Xe
21/09/2012 14:55 GMT+7

Dùng xe bán tải kéo… tàu con thoi

THÚY QUỲNH (Theo autoblog, msnbc)
THÚY QUỲNH (Theo autoblog, msnbc)

TTO - Hãng xe Nhật Toyota vừa qua mặt các đối thủ Ford, Chevrolet và Ram để giành quyền kéo… tàu con thoi Endeavour về nơi “an nghỉ cuối cùng” bằng chiếc bán tải hạng lớn Tundra 2012.

NASA chuyển nhượng tàu con thoi EndeavourChấm dứt thời kỳ tàu con thoi NASA

ISdMJKtA.jpgPhóng to
Minh họa quá trình sử dụng xe bán tải Toyota Tundra để lai dắt tàu con thoi Endeavour - Ảnh: Toyota USA

Cách mà chiếc tàu con thoi huyền thoại Endeavour được NASA cho “về hưu” có lẽ là độc nhất vô nhị trong lịch sử hàng không vũ trụ thế giới: sử dụng một chiếc bán tải Toyota Tundra đời 2012.

Theo thông tin chính thức từ Toyota Hoa Kỳ, chiếc bán tải hạng lớn Tundra 2012 sẽ nhận lãnh trách nhiệm kéo phi thuyền Endeavour đến Trung tâm Khoa học California, nơi cả hai sẽ được triển lãm trước công chúng.

Chuyến hành trình cuối cùng của tàu con thoi Endeavour sẽ kéo dài tổng cộng 19km, bắt đầu từ sân bay quốc tế Los Angeles, và Toyota Tundra sẽ đảm nhiệm công tác “lai dắt” trong 400m cuối cùng của chặng đường.

8p4CquAv.jpgPhóng to
Chân dung mẫu bán tải Toyota Tundra đời 2012 – Ảnh: Internet

Trước đó, tàu Endeavour đã phải nhờ đến chiếc chuyên cơ vũ trụ Shuttle Carrier Aircraft, được NASA cải tiến từ mẫu máy bay Boeing 747, để di chuyển đến sân bay quốc tế Los Angeles từ Trung tâm vũ trụ Kennedy.

Tàu con thoi Endeavour được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5-1992, và thực hiện chuyến bay cuối cùng vào tháng 5-2011.

Vậy làm thế nào để một chiếc xe bán tải nặng vỏn vẹn 2,5 tấn của Toyota có thể kéo được một tàu con thoi khổng lồ nặng gần 150 tấn như Endeavour?

Câu trả lời rất đơn giản: chiếc Tundra 2012 sẽ di chuyển với tốc độ 0,4km/giờ cộng với việc sử dụng một thiết bị ráp nối đặc biệt.

GhluOT3T.jpgPhóng to

Sau 20 năm phục vụ công tác đưa người lên không gian, giờ đây tàu con thoi Endeavour đã kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình – Ảnh: Internet

Triển lãm tàu con thoi Endeavour sẽ khai mạc tại Trung tâm vũ trụ California vào ngày 30-10 tới, cùng với nhiều trang thiết bị và môđun vũ trụ từng được sử dụng trong sứ mệnh không gian Gemini 11 (1966).

THÚY QUỲNH (Theo autoblog, msnbc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên