17/06/2012 21:44 GMT+7

Dùng toán học dự đoán thành công của phim

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Theo một bài báo đăng ngày 15-6-2012 trên tạp chí New Journal of Physics, các nhà nghiên cứu của khoa Toán ứng dụng và vật lý trường đại học Tottori (Nhật Bản) đã xây dựng được mô hình toán học The Hit Phenomenon có khả năng dự báo mức độ thành công của các bộ phim màn ảnh rộng.

kq8Q4n8Z.jpgPhóng to
Khán giả đang xem một bộ phim (Theo Reuters)

Để xây dựng The Hit Phenomenon, các tác giả đã đánh giá khả năng lan truyền của một bộ phim trên mạng xã hội và tính xác suất để một người đi xem một bộ phim tại một rạp ở Nhật Bản.

Họ cũng sử dụng dữ liệu về kinh phí quảng cáo của 25 bộ phim đã ra mắt tại Nhật Bản, trong đó có Da Vinci Code (Mật mã Da Vinci) của Ron Howard, Pirates of the Caribbean: At World’s End (Cướp biển Caribê: nơi tận cùng thế giới) của Gore Verbinski, Spider-Man 3 (Người nhện, tập 3) của Sam Raimi và đặc biệt là Avatar (Thế thân) của James Cameron - bộ phim đạt kỷ lục thế giới 2,78 tỉ USD doanh thu phòng vé.

Dù The Hit Phenomenon được mô hình hóa dựa trên khán giả Nhật Bản, ông Akira Ishi - tác giả chính của công trình - tin rằng nó vẫn áp dụng được cho các nước khác và cho các lĩnh vực khác (chẳng hạn thị trường âm nhạc online hoặc nước giải khác có ga) vì các công cụ toán học được sử dụng đều mang tính phổ quát.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên