07/07/2014 01:06 GMT+7

Dụng nhân như dụng mộc

NGUYỄN LƯƠNG HIỆU
NGUYỄN LƯƠNG HIỆU

TT - Sau khi thủ môn Tim Krul búng người đẩy được trái bóng trong loạt sút luân lưu thứ tư của Costa Rica ra khỏi cầu môn như là cái vẫy tay tiễn Costa Rica về nước, cả đội Hà Lan vỡ òa niềm vui như ong vỡ tổ thì cũng lúc ấy, ống kính truyền hình cho thấy HLV Luis Van Gaal chỉ xoay người choàng tay qua vai trợ lý của mình, thoạt nhìn như bình thản nhưng đó là động tác thể hiện sự tự tin trong việc thay cầu thủ của mình.

Còn nhớ, trận Hà Lan - Mexico ở vòng 16 đội, đến phút 75 của trận đấu, Hà Lan vẫn bị Mexico dẫn trước 1-0. Phút 76, HLV Luis Van Gaal rút ra một tiền đạo (Van Persie) và thay vào một tiền đạo khác (Huntelaar) thì cục diện trận đấu xoay chiều. Chỉ tám phút vào sân với một đường chuyền và một cú sút (penalty), người đóng thế Huntelaar làm cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, Hà Lan thắng Mexico 2-1.

Với trận Hà Lan - Costa Rica, trong một ngày không may mắn cùng sự xuất sắc của thủ môn Keilor Navas (Costa Rica), Hà Lan vẫn không thắng nổi Costa Rica trong 120 phút thi đấu. Nhận thấy viễn cảnh loạt sút luân lưu sẽ xảy ra, ông Van Gaal quyết định thay thủ môn Cillessen bằng thủ môn Tim Krul - thủ môn dự bị nhưng (theo ông) lại là người có thành tích cản phá penalty tốt nhất trong đội hình vào sân.

Trong loạt sút luân lưu cân não, Tim Krul đã đẩy được hai quả sút của đối thủ Costa Rica, mang lại chiến thắng 4-3 cho Hà Lan.

Từ việc thay cầu thủ của HLV Luis Van Gaal, tôi nhớ đến câu tục ngữ “Dụng nhân như dụng mộc” ông bà ta để lại. Câu tục ngữ so sánh: không có gỗ nào không dùng được, không có người nào là vô dụng (dự bị), chỉ cần sử dụng đúng người, đúng việc, đúng lúc thì gỗ đó, con người đó sẽ phát huy hiệu quả tối đa.

Và ông Van Gaal đã đúng khi sử dụng những cầu thủ của mình.

NGUYỄN LƯƠNG HIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên