14/12/2015 09:01 GMT+7

Dùng máy bay thương mại phóng tên lửa 
vào không gian

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Virgin Galactic vừa giới thiệu công nghệ hàng không vũ trụ mới cho phép công ty này phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào không gian từ máy bay thương mại Boeing 747-400, có tên gọi Cosmic Girl.

Tên lửa tách khỏi máy bay khi đạt độ cao cực đại - Ảnh: Virgin Galactic
Tên lửa tách khỏi máy bay khi đạt độ cao cực đại - Ảnh: Virgin Galactic

Theo kế hoạch, máy bay Cosmic Girl vận chuyển hành khách từ châu Âu sang Mỹ, và sẽ phóng tên lửa không người lái mang các vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo Trái đất.

CNN cho biết Cosmic Girl sẽ mang theo một vệ tinh và một tên lửa gọi là LauncherOne bên dưới cánh trái của máy bay. Sau khi đạt đến độ cao cực đại của máy bay, tên lửa sẽ tách ra khỏi Cosmic Girl.Ngay sau đó động cơ của tên lửa sẽ được khởi động để tiếp tục hành trình đưa vệ tinh vào không gian.

Cho đến nay Virgin Galactic đã giành được hợp đồng trị giá 4,7 triệu USD để phóng các vệ tinh của NASA vào vũ trụ. Ngoài ra công ty này cũng có một hợp đồng với OneWeb với kế hoạch phóng một mạng lưới 270 vệ tinh quỹ đạo thấp xung quanh Trái đất để cung cấp truy cập Internet toàn cầu.

ANH THƯ

* Sẽ sản xuất thử nghiệm 1.000 kính “Mắt thần”

Theo tin từ Bộ Khoa học và công nghệ, đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ chế tạo kính điện tử tránh vật cản cho người khiếm thị” (được biết đến với tên gọi kính “Mắt thần”) của TS Nguyễn Bá Hải và cộng sự thuộc Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã trở thành một đề tài nghiên cứu do bộ quản lý. Đề tài này được triển khai ngay trong năm 2015, đã được Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân phê duyệt.

TS Nguyễn Bá Hải sẽ có tối đa một năm dành cho việc nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ và được cấp kinh phí khoảng 5 tỉ đồng để chế tạo 1.000 kính thông minh đưa ra thử nghiệm, đánh giá phản hồi của người dùng trước khi triển khai sản xuất quy mô lớn.

TS Hải cho biết hiện sản phẩm kính “Mắt thần” đã có nhiều cải tiến, có thêm những chức năng phục vụ nhiều nhu cầu sử dụng của người khiếm thị. “Khi đưa vào sản xuất quy mô lớn, sản phẩm sẽ rất khác, hoàn thiện hơn nhiều so với những sản phẩm thử nghiệm trước đây. Dù có được đặt hàng, đầu tư sản xuất quy mô lớn hay không, tôi và các cộng sự vẫn quyết tâm cùng các mạnh thường quân tiếp tục sản xuất kính với mục đích từ thiện để tặng những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn” - TS Hải khẳng định.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên