31/10/2013 20:19 GMT+7

Đừng làm giàu bằng cách ồ ạt chạy theo mô hình

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Ngày 31-10 tại Lâm Đồng, Trung ương hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Lạt tổ chức diễn đàn “Thanh niên nông thôn nghĩ giàu và làm giàu”.

NzLxCL98.jpgPhóng to
Thiệu Hữu Quý (phía phải ảnh), người thành công với mô hình nuôi nhím và gà Ấn Độ tại huyện Đức Trọng - tỉnh Lâm Đồng, giao lưu với các diễn giả của BSA - Ảnh: MAI VINH

Làm giàu nhờ... liềuLàm giàu trên vùng đất cằn cỗiLập nghiệp từ nấm

Chương trình với sự tham gia của hơn 200 thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp. Các bạn trẻ giao lưu với các diễn giả nhiều kinh nghiệm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và những bạn trẻ đã thành công trong việc xây dựng các mô hình làm giàu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tại chương trình, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch BSA, đã thảo luận với các bạn trẻ trong việc phát hiện lợi thế và bất lợi của bản thân để chọn hướng khởi nghiệp cho phù hợp. Thông điệp được nhắc lại nhiều lần tại chương trình là hãy làm điều sáng tạo và khác biệt, đó là chìa khóa cho sự thành công. Sự khác biệt có giá trị hơn việc lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì.

Theo bà Hạnh, việc các bạn trẻ ồ ạt làm theo các mô hình đã thành công là yếu tố đầu tiên dẫn đến thất bại trong khởi nghiệp vì các bạn chưa hiểu được thị trường đang cần gì, những mắc xích quan trọng để làm sản xuất chuyên nghiệp và hạn chế rủi ro mà chỉ là sao chép công việc hoặc đi theo lối mòn. Nhiều khi lĩnh vực đó đã hết chỗ để các bạn trẻ bước chân vào.

Bà Hạnh nói: “Hãy hiểu mảnh đất mình đang sống và học hỏi từ những người đã thành công và thất bại tại địa phương. Để đứng vững trước sự cạnh tranh, phải liên kết để khởi nghiệp. Sự chia sẻ thế mạnh, nguồn lực và ý tưởng rất cần thiết”.

Những câu chuyện khởi nghiệp từ những quốc gia có xuất phát thấp trong phát triển kinh tế toàn cầu đang trở thành những cường quốc được đưa ra làm ví dụ và phân tích giúp các bạn trẻ địa phương nhận ra những bài học ứng với bản thân trong việc làm giàu.

Diễn đàn “Thanh niên nông thôn nghĩ giàu và làm giàu” được tổ chức ở 8 tỉnh thành trên cả nước hướng tới giúp đối tượng thanh niên nông thôn phát triển kinh tế. Sau mỗi chương trình tại địa phương, ban tổ chức sẽ thành lập một nhóm thanh niên nòng cốt đã khởi nghiệp thành công để hỗ trợ nhóm phát triển, từ đó nhóm này sẽ hỗ trợ các bạn trẻ khác tại địa phương.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi “ Hành trình vì khát vọng Việt” do Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Cà phê Trung Nguyên và BSA tổ chức nhằm giúp thanh niên trong các trường cao đẳng, đại học và thanh niên nông thôn làm giàu.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên