13/11/2012 04:15 GMT+7

Dựng lại nhạc kịch Cô Sao sau gần nửa thế kỷ

TH.H.
TH.H.

TT - Tại cuộc họp báo chiều 12-11, Hội Nhạc sĩ VN, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN đã công bố bắt tay chung sức dựng lại vở nhạc kịch đầu tiên của nền âm nhạc VN: nhạc kịch Cô Sao, như một món quà mừng 90 năm ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận và 55 năm ngày thành lập Hội Nhạc sĩ VN.

Nhạc kịch Cô Sao được nhạc sĩ Đỗ Nhuận viết từ năm 1962, chính thức hoàn thành và công diễn năm 1965 với sự tham gia của hơn 40 nghệ sĩ, dàn nhạc giao hưởng và những giọng ca opera hàng đầu của VN lúc bấy giờ: Ngọc Dậu, Kim Định, Quý Dương. Cô Sao là câu chuyện về cuộc đời của một cô gái Thái xinh đẹp, nhà nghèo, bị các quan lang nhòm ngó, sống trong lo lắng sợ hãi về thân phận nghèo hèn. Cách mạng về đã thay đổi cuộc sống và thân phận của cô Sao. Điều đáng kể là với tài năng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, một hàm lượng lớn chất liệu dân ca Việt - Thái đã được đưa vào vở nhạc kịch - một loại hình âm nhạc hoàn toàn ngoại nhập, tạo hiệu ứng nghệ thuật mạnh mẽ.

Năm 1976, vở Cô Sao được dàn dựng lại với bàn tay và khối óc của nghệ sĩ Văn Hà. Nghệ sĩ ưu tú Thúy Hà đã vào vai cô Sao rất xuất sắc. Những khúc aria trong vở Cô Sao cũng luôn là những thách thức thú vị với tất cả giọng opera hàng đầu VN qua nhiều thế hệ, từ NSND Trung Kiên, NSND Lê Dung đến lớp trẻ như Hồng Vy sau này.

Cô Sao bản mới 2012 sẽ được ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 24 và 25-11, với công phu phục dựng 1.000 trang tổng phổ của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận - từ tổng phổ viết tay bằng bút chì của cố nhạc sĩ.

Nhạc trưởng Nhật Bản Tetsuji Honna chỉ huy dàn nhạc, NS Mạnh Chung chỉ huy dàn hợp xướng, NSND Anh Phương biên đạo múa... Lực lượng tinh nhuệ hùng hậu nhất của âm nhạc VN ra quân lần này không chỉ vì tình yêu với tài năng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, mà còn để chứng minh một chân lý giản dị: VN có opera và nó vẫn đang sống.

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên