12/11/2015 15:41 GMT+7

​Đừng khước từ thiện chí của Cà Mau

SĨ HUYÊN (ghi)
SĨ HUYÊN (ghi)

TTO -  Đó là quan điểm của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương trước hai luồng ý kiến, một phía đồng ý cho Cà Mau tiếp tục chơi ở Giải bóng đá hạng nhất 2016, và phía còn lại không đồng ý vì chính Cà Mau đã gởi văn bản xin rút lui hồi tháng 10 vừa qua.

Thủ môn Chí Tâm của đội bóng Cà Mau nay phải mưu sinh bằng nghề bốc vác sau khi đội bóng tuyên bố không dự Giải bóng đá hạng nhất 2016 vì thiếu kinh phí. Ảnh: Tấn Thái

Không lâu sau lúc giành được quyền lên thi đấu Giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2016, Cà Mau gởi văn bản (ngày 20-10-2015) xin rút lui không tham dự với lý do không đủ kinh phí tham dự. Nhận được văn bản nói trên, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã xin ý kiến các ủy viên Ban chấp hành VFF để chọn đội Bình Định (thua trực tiếp Cà Mau trận play off giải 2015) thế chỗ của Cà Mau.

Tuy nhiên sau đó đại diện Sở VH-TT&DL Cà Mau cho biết, tháng 12 tới họ sẽ thành lập Công ty cổ phần phát triển Bóng đá Cà Mau, qua đó sáu doanh nghiệp sẽ cùng góp số vốn đầu tư ban đầu là 15 tỉ đồng để đội Cà Mau có kinh phí dự Giải hạng nhất quốc gia 2016.

Tuy nhiên, khi nhận được thông tin này, VFF vội vàng gởi văn bản (ngày 10-11-2015) khẳng định rằng Cà Mau không được quyền dự giải do đã gởi công văn xin rút lui, và VFF đã chọn Bình Định thay thế. Từ đây, đã xuất hiện hai luồng dư luận: một phía cho rằng đã có văn bản chính thức xin rút lui thì không được tham dự nữa dù đã tìm được nguồn tài chính; phía khác thì cho rằng mùa bóng 2016 chưa bắt đầu, Cà Mau vẫn được quyền dự giải nhất là khi họ xây dựng mô hình bóng đá chuyên nghiệp hẳn hoi, còn Bình Định thì chưa thành lập được công ty cổ phần thể thao.

Dưới đây là góc nhìn của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương về câu chuyện này:

“Kinh phí chính là rào cản lớn nhất khiến cho nhiều CLB phải xóa tên trên bản đồ giải bóng đá hạng nhất quốc gia trong 5 năm trở lại đây như: Hà Nội, trẻ SHB Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, An Giang, Quân Khu 7 v.v…Đứng ở góc độ của người từng làm chuyên môn, tôi cho rằng cần phải thông cảm cho đội Cà Mau. Để tránh gây ra sự bị động cho VFF lẫn VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN) nên họ chủ động gởi văn bản tham dự giải vì không tìm được kinh phí. Đây là việc làm đáng hoan nghênh, thể hiện trách nhiệm với phong trào chung. Nhưng khi họ tìm được hướng ra, thành lập công ty cổ phần bóng đá với mục đích xây dựng và phát triển lâu dài, trở thành món ăn tinh thần chính đáng của người dân ở địa phương tận cùng đất nước là việc làm cần phải được ủng hộ.

Xét về lý thì việc VFF không (hay chưa) đồng thuận cho Cà Mau dự Giải hạng nhất 2016 cũng đúng vì họ gởi văn bản rút lui. Nhưng, không thể lấy lý ra để soát xét mọi việc mà cần phải giải quyết thỏa đáng dựa trên cái tình và cái lý. Phải đến tháng 4-2016, mùa bóng mới của giải hạng nhất mới khởi tranh nên có thừa thời gian để giải quyết mọi việc. Đó là chưa kể Bình Định khi nhận suất tham dự giải hạng nhất 2016 thì họ vẫn chưa đệ trình lên VFF lẫn VPF về mô hình bóng đá chuyên nghiệp, phải thành lập công ty cổ phần thể thao theo như quy định của bóng đá chuyên nghiệp.

Xét ở khía cạnh phát triển bóng đá nói chung và cách làm bóng đá chuyên nghiệp mà lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng như Hội doanh nghiệp trẻ Cà Mau đang tích cực vận hành, cần có sự chung tay góp sức lẫn ủng hộ của các cơ quan chức năng chứ đừng vận dụng luật lệ một cách thái quá hay máy móc quá. Cách làm việc như vậy, vô tình triệt tiêu sự phát triển của phong trào bóng đá trên cả nước.

Ngoài ra, tôi cũng đề xuất đến VFF rằng nếu xét thấy cần thiết thì hãy nên tăng số lượng đội hạng nhất lên 11 đội, tức có sự góp mặt của Cà Mau lẫn Bình Định, ngay trong mùa bóng tới. Bởi phong trào càng rộng, chân đế càng vững chắc thì ở phía trên- giải V-League nói riêng và bóng đá VN nói chung- càng có cơ hội phát triển rộng mạnh…”.

Phó chủ tịch VFF- ông Trần Quốc Tuấn cho biết: “Việc đội Cà Mau có được quyền dự Giải hạng nhất 2016 hay không tùy thuộc ý kiến của các ủy viên Ban chấp hành VFF. Nếu như Cà Mau gởi văn bản khẳng định sẽ góp mặt thì ban tổng thư ký và bộ phận pháp lý của VFF sẽ tiến hành làm việc theo đúng quy trình được giao trước lúc thường trực VFF đưa ra quyết định sau cùng. VFF khẳng định rằng luôn tìm mọi cách để thúc đẩy sự phát triển của phong trào bóng đá trên cả nước vì đó là nhiệm vụ hàng đầu…”.

 

SĨ HUYÊN (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên