Cụ thể, TKV cho rằng dự án xây dựng cảng Kê Gà được lập trong bối cảnh không có cảng nào phục vụ việc xuất nhập hàng hóa tại khu vực Bình Thuận. Nhưng đến nay, tỉnh này có cảng Vĩnh Tân và đang chuẩn bị lập dự án xây dựng cảng trung chuyển than cho khu vực phía Nam nên việc dừng xây cảng Kê Gà là cần thiết.
Một lý do khác được TKV đưa ra là tính đến năm 2020, lượng hàng hóa thông qua cảng Kê Gà chỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm - thấp hơn rất nhiều so với lượng hàng hóa theo dự án cảng đã được phê duyệt.
TKV cũng khẳng định việc dừng đầu tư dự án cảng Kê Gà hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hai dự án bôxit - alumin, khối lượng sản phẩm cần thông qua cảng của hai dự án này còn thấp nên TKV thực hiện phương án thuê cảng tại khu vực Thị Vải - Cái Mép (cảng Gò Dầu, cảng Phú Mỹ...).
Về lâu dài, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, TKV đang nghiên cứu lựa chọn quy mô và địa điểm xây dựng cảng phù hợp với quy hoạch phát triển bôxit - nhôm, quy hoạch titan và kinh tế khu vực. TKV cũng cho rằng việc dừng cảng Kê Gà sẽ có tác động tích cực hơn cho doanh nghiệp du lịch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận