16/04/2013 16:18 GMT+7

Đụng độ ở Venezuela sau bầu cử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sau cuộc bầu cử tổng thống với kết quả sít sao ở Venezuela, hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Caracas ngày 16-4, theo Hãng tin Reuters.

UCJBHGTy.jpgPhóng to
Ông Maduro (trái) tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: adnpolitico.com

Bạo lực bùng phát sau khi ứng viên thua cuộc Henrique Capriles kêu gọi đếm phiếu lại. Ông Capriles đã thua trong cuộc bỏ phiếu ngày 14-4 để thay thế nhà lãnh đạo Venezuela quá cố Hugo Chavez với khoảng cách phiếu 2% và từ chối công nhận người chiến thắng Nicolas Maduro, mà ông cáo buộc là đã thao túng kết quả bầu cử.

“Ông đã vội vã tuyên bố chiến thắng như một kẻ hèn nhát - Capriles nói về Maduro - Ông không phải là một tổng thống hợp pháp. Venezuela và cả thế giới sẽ lên án ông”. Ông Maduro được lựa chọn là người kế nhiệm ông Chavez để tiếp tục cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Venezuela.

Ông Maduro cáo buộc phía Capriles đã kích động bạo lực: “Đó không phải là một chiến dịch tranh cử, đó là một cuộc chiến, họ đã kích động thù hận ở những người bỏ phiếu cho họ”.

Ngay sau khi tuyên bố chiến thắng, ông Maduro cũng đã tuyên bố hàng loạt giải pháp kinh tế mới để tăng cường các dự án phát triển, sản xuất trong nước cũng như hình thành các đặc khu kinh tế để kêu gọi đầu tư, cả trong lĩnh vực công lẫn tư nhân.

Ông Maduro khẳng định nghị trình kinh tế sẽ được ưu tiên trong các chính sách của chính phủ mới với các vấn đề quan trọng là an toàn năng lượng, tập trung vào điện năng, nguồn nhân lực, hiệu quả của nền kinh tế và cuộc chiến chống tham nhũng. Ông cũng công bố các chương trình với mục tiêu giảm tỉ lệ thất nghiệp, hiện ở mức 6%, và tăng cường sản xuất, đặc biệt là lương thực thực phẩm. Ông Maduro cũng công bố các kế hoạch tăng lương 20% vào tháng 5 và 10% nữa vào tháng 9 “để tăng sức cầu từ người dân”.

Reuters bình luận ông Maduro đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế phức tạp. Lạm phát năm nay dự kiến ở mức 30% vì mở rộng cung tiền và phá giá đồng nội tệ. Tăng trưởng GDP năm nay được dự báo chỉ ở mức 2% hoặc thấp hơn.

Nhiều công ty được quốc hữu hóa dưới thời ông Chavez có sản lượng sụt giảm và gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về lao động và đầu tư, trong khi nền kinh tế có dấu hiệu phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên