11/02/2014 06:35 GMT+7

Đừng để mãi chỉ là ước vọng

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Những mong muốn, ước mơ về một viễn cảnh được học hành thoải mái, nhẹ nhàng hơn mà học sinh TP.HCM nói với lãnh đạo TP tại buổi gặp mặt đầu năm mới đây thật sự không mới bởi trong các cuộc gặp của những năm trước, những điều này từng được nhắc đến.

Vẫn là lịch học quá căng thẳng đến không còn thời gian cho hoạt động yêu thích. Vẫn là phần lớn chỉ học lý thuyết mà thiếu thực hành, thực tế để hiểu sâu hơn kiến thức được học. Vẫn là làm sao để việc học không nhàm chán, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui...

Học sinh TP.HCM sẽ không phải mang vác sách vở

Thật khó để bảo rằng có thể thay đổi ngay mọi thứ khi mà ai cũng nhìn thấy những trì trệ, rào cản trong giáo dục nhiều năm qua. Cũng khó đòi hỏi đội ngũ làm giáo dục TP.HCM đột phá khi vẫn còn đó những chỉ tiêu thi đua, là những “cái chung” của giáo dục cả nước. Dù ưu tiên dành cho giáo dục, cho trẻ em như lời khẳng định của các vị lãnh đạo TP luôn là nhiều nhất, tốt nhất có thể.

Chính Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phải ngắt lời phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP và nhắc “hãy nói ngành giáo dục TP làm gì trước các băn khoăn đặt ra của các em chứ không phải kể đã làm được những gì”. Vì trong phần trả lời của mình, vị phó giám đốc sở cũng không thể nói được cụ thể sẽ thay đổi ra sao, có thể làm gì trước kiến nghị của học trò mà chỉ là quyết tâm đổi mới! Dù trước đó, bạn học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) Vũ Thiên Kim đề xuất táo bạo: “Trang bị cho học sinh máy tính bảng để không còn phải chép bài, thầy cô không mất thời gian soạn giáo án và học trò có thêm quỹ thời gian cho thảo luận, làm việc nhóm, tham quan thực tế ngoại khóa”.

Nhưng tín hiệu vui đã nhen nhóm từ buổi đối thoại này. Ấy là thông tin của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận, rằng nếu chủ trương được chấp thuận, TP.HCM sẽ tiên phong trong việc áp dụng công nghệ cao trong học tập ngay trong năm 2015.

Cụ thể sẽ trang bị từ từ cho học sinh máy tính xách tay, để mỗi bạn chỉ cần được cấp một mật khẩu khi đi học, không còn mang vác sách vở, cũng không còn cảnh đọc chép. Tức là nếu điều ấy thành hiện thực thì chỉ khoảng một năm nữa thôi, chuyện học hành của học sinh TP sẽ đúng như các bạn mong ước. Mà “nguyện vọng của học sinh cũng chính là nguyện vọng của TP” như lời ông Hứa Ngọc Thuận phát biểu tại buổi gặp.

Có nhiều điều được chia sẻ tại buổi gặp, song câu chuyện giáo dục vẫn là chủ đạo và chiếm phần lớn trong các phát biểu. Đề xuất của Vũ Thiên Kim là điều như bà Quyết Tâm nói là “ước mơ không xa vời trong điều kiện của TP”. Cùng với thông tin mà phó chủ tịch UBND TP cho biết khiến chúng ta có quyền chờ đợi và hi vọng về một tương lai đẹp hơn khi đề án đã có, đang xin chủ trương cùng quyết tâm thay đổi bộ mặt giáo dục của TP sớm nhất có thể.

Đây cũng là điều mà Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc đi nhắc lại rằng phải làm ngay cái gì có thể làm trước và làm quyết liệt để đáp ứng mơ ước của học sinh, và hi vọng năm sau có gặp lại những điều ấy sẽ không còn là mơ ước, băn khoăn của các em nữa.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên