28/03/2017 15:52 GMT+7

​Đừng để làn da “tuột dốc” trong mùa nắng nóng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Chỉ cần phơi nắng trong chốc lát, các tia cực tím có thể khiến da sạm đi và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Hãy nắm những bí kíp nhỏ nhưng hiệu quả để có làn da luôn tươi trẻ, tràn đầy sức sống dưới ánh nắng gay gắt ngày hè, ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm.

Hạn chế ra đường những lức tia cực tím “hoành hành”

Tắm nắng vào khoảng thời gian từ 6h đến 9h đem lại hiệu quả tốt, không những giúp cho tinh thần sảng khoái mà còn bảo vệ sức khỏe cho bạn.

Nhưng trong những ngày nắng nóng, bạn nên hạn chế hoạt động ngoài trời, nhất là từ 10h tới 16h. Bởi ở thời điểm này, ánh nắng chứa nhiều tia tử ngoại nhất, nên sẽ gây ra các tác hại cho làn da của bạn. Nếu buộc phải ra đường vào thời gian này và phải làm việc ngoài trời, hãy trang bị thêm những vật dụng cần thiết để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: mũ, khẩu trang, áo khoác… Và cũng đừng quên, chọn trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi, màu sắc tươi sáng.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Việc cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể giúp cho làn da trở nên mịn màng, tràn đầy sức sống và đẩy lùi mụn trứng cá cũng như các vấn đề về da. Mỗi ngày, uống khoảng hai lít nước để giúp cơ thể đào thảo các chất độc, tẩy tế bào da chết và giúp cho làn da trở nên mạnh khỏe trước các tác động của ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc và chắc chắn khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu nước của cơ thể. Vào những ngày nóng mà bạn phải ra ngoài hay ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, bạn nên uống nước nhiều hơn.

Hãy uống ngay cả lúc không cảm thấy khát và uống từ từ, chia nhỏ lượng nước uống. Khi uống nước nhiệt độ thích hợp nhất là 10 đến 30 độ C. Nước đá mát lạnh cũng giúp cơ thể “đã khát” hơn nhưng không nên uống nhiều vì dễ gây viêm họng, có thể gây khó chịu đường tiêu hóa hay bị chuột rút hoặc thậm chí tiêu chảy.

Chọn thực phẩm giúp làm mát da và tăng khả năng chống nắng tự nhiên

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng nhiều đến vẻ đẹp của làn da. Bạn nên gạch bỏ những thực phẩm nhiều chất béo và đường, thay vào đó là các loại rau xanh và trái cây để giúp làn da luôn mịn màng, chống oxy hóa và lão hóa da.

Bạn có thể thêm những thực phẩm hấp dẫn lại giúp cho làn da luôn rạng ngời vào thực đơn của mình như: dâu tây, dứa, cà chua, bơ, rau diếp, củ cải, dưa chuột, nho, các loại quả mọng... Bạn cũng có thể uống thêm các loại nước mát có chức năng giải nhiệt như rau má, lá vối, sắn dây, nước mía, nước chanh…

Đắp mặt nạ

Làn da mùa hè thường bị tổn hại do không khí nóng bức. Mặt nạ giữ ẩm, làm mát da được chế từ các nguyên liệu thiên nhiên sẽ giúp làm sạch, giữ ẩm và tẩy tế bào chết, làm da săn chắc và hấp thụ tốt dưỡng chất. Xin giới thiệu đến bạn một số mặt nạ giúp giải nhiệt cho làn da trong mùa hè oi bức.

- Mặt nạ bạc hà: loại mặt nạ này giúp se khít lỗ chân lông, giảm căng thẳng và làm da mát dịu. Xay nát lá bạc hà, sau đó trộn lá bạc hà nhuyễn chung với một thìa nghệ và một chút nước ấm tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Rửa sạch mặt bằng nước ấm. Nếu trước đó, bạn xông hơi mặt thì càng tốt. Sau đó phết hỗn hợp lên mặt. Chờ trong vòng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

- Mặt nạ dưa chuột: chứa đến hơn 90% là nước nên dưa chuột có tính thanh mát, có khả năng đào thải độc tố cho da. Hơn nữa, dưa chuột rất lành nên nó không gây kích ứng với mọi loại da. Hãy dùng dưa chuột để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng vài giờ, sau đó cắt lát mỏng đắp lên da khoảng 15 phút và rửa sạch lại bằng nước lạnh.

- Mặt nạ cà chua: thành phần vitamin A, C và lycopene trong cà chua tạo thành “liên kết” bền vững giúp bảo vệ da khỏi những rắc rối như thô ráp, mụn trứng cá, nếp nhăn, chấm đồi mồi. Cà chua chọn trái chín căng mọng, cắt lát mỏng và đắp lên da khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch da mặt bằng nước lạnh kết hợp với sữa tươi. Cảm giác mát lạnh sau đó chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

- Mặt nạ dâu tây: trong thành phần của dâu tây có chứa đa dạng các loại khoáng chất khác nhau, đặc biệt nó có khả năng chống lại hệ lụy của tia cực tím từ mặt trời khiến cho da bị sạm đen và cháy nắng. Dùng khoảng 3 - 5 trái dâu tây chín mọng, nghiền nhuyễn rồi thêm vào vài giọt tinh dầu ôliu, khoảng 1 - 2 thìa nước hoa hồng và 2 thìa sữa tươi nguyên chất. Thoa hỗn hợp này lên da mặt và cổ khoảng 20 phút sau thì rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Chọn kem chống nắng thích hợp

Nếu bạn đi ra nắng trong 20 phút mà không có bất kỳ che chắn nào thì da sẽ bị ửng đỏ và kéo theo muôn vàn hệ quả tệ hại cho làn da. Kem chống nắng là bí kíp dưỡng da không thể bỏ qua trong ngày nắng gắt.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng kem chống nắng lý tưởng là loại có chỉ số SPF 20-30 cho làn da sáng và SPF 10-20 cho da sạm. Các chỉ số SPF cao 60-100 chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt để có sự bảo vệ tối ưu (chống nám hay dị ứng ánh nắng).

Bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng, các loại mỹ phẩm có khả năng chống nắng, không nhờn bóng, lâu trôi để bảo vệ cho làn da của mình.

Không nên tắm quá nhiều

Rửa mặt và tắm quá nhiều trong khi thời tiết nắng nóng sẽ làm mất lớp dưỡng ẩm tự nhiên của da, làm giảm khả năng bảo vệ và có nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại. Do vậy, khi dùng sữa rửa mặt, sữa tắm nên chọn sản phẩm có chứa thành phần được chiết xuất từ các loại thảo mộc có khả năng tự điều chỉnh sự thoát hơi nước và tự cân bằng độ ẩm như: lô hội, xương rồng, dưa chuột...

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: làm đẹp lão hóa da