Đại diện một số trường ĐH cho rằng có thể vì doanh số, chỉ tiêu mà một số trạm từ xa - nơi nhận hồ sơ, địa điểm thi kết thúc môn - có những tư vấn chưa chính xác về thi cử, chính sách chất lượng của trường. Nhưng liệu họ có hoàn hoàn cố tình tư vấn sai hay các trường cũng có phần dễ dãi trong quản lý các trạm này?
Theo luật, từ ngày 1-3 bằng tốt nghiệp ĐH không còn ghi loại hình học tập. Về lý, dù học hình thức nào cũng chỉ có bằng tốt nghiệp ĐH, không phân biệt vừa làm vừa học, từ xa hay chính quy như trước đây.
Trong khi để vào ĐH chính quy, thí sinh phải có năng lực cụ thể dựa trên điểm thi THPT quốc gia, xét học bạ cũng có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Trong khi đó, hệ từ xa chỉ xét đầu vào, chỉ cần tốt nghiệp THPT và hầu nhưng ai cũng trúng tuyển.
Tham gia học từ xa có nhiều đối tượng với điều kiện và mục đích học tập khác nhau. Có người đã tốt nghiệp ĐH muốn bổ sung kiến thức, có người muốn có thêm bằng ĐH để phục vụ công việc, học tập...
Do vậy, không phải tất cả người học từ xa đều có năng lực kém hơn những người học chính quy. Tuy nhiên, vì mở toang đầu vào nên quá trình đào tạo, kiểm soát chất lượng càng phải chặt chẽ và nghiêm túc hơn để đảm bảo dù học loại hình nào, khi tốt nghiệp người học cũng có năng lực và kiến thức đúng với giá trị tấm bằng.
Bởi suy cho cùng, đó vẫn là bằng do trường cấp, phản ánh chất lượng và sự tin cậy của trường. Từ xa là một loại hình đào tạo để mọi người có thể lựa chọn phù hợp với điều kiện của mình chứ không phải giải pháp đường vòng cho việc sở hữu một tấm bằng ĐH một cách dễ dàng.
ĐH từ xa làm không tốt, không sâu sát chủ trương chất lượng sẽ có không ít người khoác lên mình tấm bằng ĐH vượt quá năng lực. Để rồi từ đó, họ có thể luồn lách lên những vị trí quản lý cao hơn, đảm nhiệm những vị trí quan trọng hơn và cũng tiềm ẩn nhiều mối họa hơn cho xã hội sau này.
Trách nhiệm của trường ĐH không chỉ gói gọn với những con người đang học tập, làm việc ở đó mà còn có trách nhiệm đóng góp xã hội. Một trong những trách nhiệm cộng đồng quan trọng đó là cung cấp cho xã hội những lao động qua đào tạo chất lượng.
Dễ dãi chỉ có thể giúp trường có học viên, có nguồn thu trong ngắn hạn chứ không thể là đòn bẩy nâng cao vai trò, vị trí, uy tín và chất lượng của một trường ĐH trong dài hạn.
Do vậy, dù là tại trụ sở hay ở trạm, kiểm soát chất lượng phải được đặt lên hàng đầu - từ chủ trương đến con người thực hiện, quy trình kiểm soát.
Đừng để đào tạo từ xa, càng xa lại càng giảm giá trị chất lượng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận