14/11/2016 00:27 GMT+7

Đừng chạy ra đường mua cây thuốc về nấu uống

TRÀ MY ghi
TRÀ MY ghi

TTO - “Nhiều người sử dụng cây thuốc chưa đúng. Không phải cứ mua cây thuốc về rồi nấu lên là thành thuốc, mà chắc gì đã mua đúng cây thuốc? Số người ngộ độc thuốc mỗi năm không phải ít” - BS Lương Lễ Hoàng nói.

BS Lương Lễ Hoàng chia sẻ có nhiều người bệnh đang tiến triển theo chiều hướng tích cực thì đột nhiên trở nặng, hỏi ra mới biết họ tự ý uống thêm cây thuốc này, thuốc nọ theo lời chỉ dẫn của... ông hàng xóm. Tại sao nhiều người cứ nghe đồn đoán cây, lá nào có thể làm thuốc là lại đổ xô đi mua về sắc uống?

Bà Nguyễn Thị Ba (80 tuổi, ở Bình Chánh) nghe đồn cây mật gấu tốt nên đã xin lá về nấu nước uống, giâm cành trong vườn nhà mình. Uống được hai ngày, trong một lần xem truyền hình, biết thông tin cây mật gấu không có tác dụng cho bệnh khớp nên bà dừng luôn.

BS Hoàng cho biết cây thuốc gắn với lịch sử con người từ bao đời nhưng đừng dùng thuốc theo mốt, lời đồn hay niềm tin.

“Cây thuốc nào cũng có công năng, tác dụng. Nhưng ở VN chúng ta, cây thuốc được dùng như mốt. Một dạo lại rộ lên hột này, cây kia, lá nọ. Vài tuần lại có... mốt mới. Có nhiều người cứ tấp vào những xe hàng bán dạo trên đường và tin rằng mình đã mua đúng cây thuốc. Rồi cứ thế mang về nhà sắc uống."

Theo BS Hoàng, khi muốn dùng bất kỳ cây thuốc nào, người dân nên hỏi ý kiến BS để được tư vấn cụ thể, chính xác, có tính khoa học thực nghiệm.

TRÀ MY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên