![]() |
Các doanh nghiệp bán hàng tại phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tổ chức ở xã Long Bình Điền (Chợ Gạo, Tiền Giang) - Ảnh: Dũng Tuấn |
Chỉ cần dựng lên khung sạp, hàng hóa được đem ra trưng ngay ngắn trên kệ, loa phát nhạc rộn vang một góc đường là đã hình thành một phiên chợ bán hàng Việt tại nông thôn.
Cứ như thế, năm năm qua phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” nghèo đã mang rất nhiều hàng hóa thiết yếu từ chiếc rổ nhựa đến quần áo, gối nệm, nồi xoong, bột giặt, thực phẩm... để phục vụ người dân.
Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này còn cả một chiến dịch từng bước chiếm lại thị trường nông thôn của doanh nghiệp Việt, nơi vốn bị bỏ ngỏ hoặc bị hàng ngoại “xâm lấn” nhiều năm qua.
8g sáng một ngày cuối tuần, loa đài của hơn 30 gian hàng đã phát nhạc khắp con đường trung tâm xã Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang).
Với những nhân viên bán hàng của các doanh nghiệp, việc đi theo từng phiên chợ như thế này đã thành thói quen suốt năm năm qua. Hàng hóa được chở theo nhiều chuyến ôtô tải, chỉ cần dựng sạp lên, một loáng là hàng đã lấp đầy các kệ.
Quần áo được treo ngăn nắp, xà bông, bột giặt được đặt trên từng khung gỗ với khuyến mãi dăm ba thứ kèm theo, thau nhựa, tủ nhựa, đồ nhựa chất cao thành từng dãy. Chỉ vài giờ mở sạp, bà con khắp nơi đã tò mò tìm đến xem mua những thứ mình cần.
Lúc đầu là tò mò, rồi nghe thuyết phục, mua thử về dùng nếu tốt thì tiếp tục tìm mua. Bằng cách này hay cách khác, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã biến các chuyến hàng về nông thôn chính là kênh quảng bá sản phẩm bên cạnh việc bán được hàng hóa.
Anh Duy Khánh, đại diện bán hàng nhãn hiệu Duy Tân, cho biết mỗi phiên chợ như thế doanh số bán hàng luôn đạt con số 40-60 triệu đồng, thậm chí tại nhiều địa phương xa xôi như Bạc Liêu, Cà Mau doanh số vọt lên gần 100 triệu đồng.
Tuy nhiên theo anh Khánh, việc mở rộng đại lý để bán hàng lâu dài mới là nhiệm vụ quan trọng. “Mỗi phiên đi như vậy cũng kiếm được 2-3 đại lý mới, đi nhiều đại lý càng mọc thêm, hàng đến tay người dân nhanh chóng hơn trước rất nhiều” - anh Khánh nói.
Cũng như Duy Tân, đại diện Công ty Vissan cho biết thời điểm này doanh số bán hàng ở kênh truyền thống đã ngang ngửa kênh hiện đại, việc đi theo các phiên chợ bền bỉ đã mở rộng mạng lưới phân phối lớn cho doanh nghiệp.
“Lúc trước đi về nông thôn, cầm cây xúc xích bà con còn tưởng cây đèn cầy. Bây giờ xúc xích đã có rất nhiều tại nông thôn, điều này cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp” - đại diện Vissan chia sẻ.
Hay như bột giặt Lix, Mỹ Hảo, Bidrico... những nhãn hàng này không chỉ bán được con số 30-50 triệu đồng tiền hàng mỗi phiên mà việc mở rộng đại lý, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng mới quan trọng.
Vị đại diện nhãn hàng Lix cho biết mỗi phiên chợ về nông thôn doanh nghiệp luôn phải đem theo vài xe tải hàng, không chỉ có hàng bán mà cả hàng tặng, sản phẩm mới.
“Miễn sao hàng đến được tay người dân đã là mừng rồi” - vị đại diện này nói. Con số đại lý mọc thêm từ 2-5 đại lý mỗi phiên chợ như thế đã khiến độ phủ hàng hóa của những nhãn hiệu này ngày càng vững chãi tại thị trường nông thôn.
Mô hình “Hàng Việt về nông thôn” do Bộ Công thương phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thực hiện đã đi được năm năm.
Với con số gần 140 phiên chợ và doanh thu đạt gần 25 tỉ đồng, chương trình còn đạt được mục tiêu tăng tối đa mức độ quan tâm của người tiêu dùng với hàng Việt, đồng thời làm thước đo “sức khỏe” mạng lưới phân phối của doanh nghiệp tại thị trường rộng lớn này để có phương án điều chỉnh, cũng như sản xuất hàng hóa phù hợp hơn với đối tượng này.
Chắc chắn số phiên chợ không dừng lại ở con số 140, doanh nghiệp vẫn đang hối hả tìm đến từng địa phương trên khắp cả nước để phân phối hàng hóa, phục vụ nhu cầu người dân, giới thiệu sản phẩm mới, tìm kiếm đại lý. Giống như doanh nghiệp đang âm thầm “dựng căn cứ” cho sản phẩm Việt trước cuộc hội nhập đầy cam go phía trước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận