05/12/2012 16:25 GMT+7

Đừng bắt nhà khoa học nhức đầu làm quyết toán

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là bức xúc của ông Phan Minh Tân - giám đốc Sở Khoa học công nghệ - ở buổi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 2012 tại kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 5-12.

Chính sách làm khó trí thức

1Z4viOas.jpgPhóng to
Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận báo cáo tình hình kinh tế - xã hội - Ảnh: Minh Đức

Ông Tân nói: “Hiện nay nhiều nhà khoa học không muốn nghiên cứu vì làm khoa học rồi còn phải làm quyết toán kinh tế cho các chi phí đề tài nghiên cứu”. Ông Tân cũng đánh giá năng lực quản lý của sở chưa được cải thiện nhiều, cơ chế giám sát kiểm tra chưa chặt chẽ nên tỉ lệ đề tài trễ hạn rất nhiều, dẫn đến hiệu quả nghiên cứu không như ý muốn.

Cùng quan điểm về vấn đề nhà khoa học phải “nhức đầu” đi làm quyết toán, Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho rằng phải tập trung thương mại hóa sản phẩm khoa học thì nghiên cứu mới hiệu quả, có giá trị. “Chứ không thể nghiên cứu xong cất trong ngăn tủ” - ông Hà nói.

Ông Hà đề xuất nên có cơ chế mua những sản phẩm nghiên cứu khoa học cụ thể hoặc các bài báo là công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học. Ông Hà cũng đánh giá hiện có rất nhiều vấn đề cần đặt hàng cho các nhà khoa học. Ví dụ bài toán nợ công, nếu phải chi cả tỉ đô để các nhà khoa học nghiên cứu ra phương pháp giải được thì cũng phải chấp nhận.

Về vấn đề bỏ HĐND cấp quận huyện, phường xã mà TP đang thực hiện thí điểm, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh cho rằng phải đánh giá thấu đáo sau thời gian thí điểm đã làm được gì, chưa làm được gì, đã giảm được bao nhiêu người, chi phí giảm bao nhiêu mà vẫn đảm đương công việc tốt. Theo ông Ánh, những tồn tại nếu có cần được giải thích cặn kẽ mới thuyết phục được nhân dân và Quốc hội khi đưa lý luận này vào sửa hiến pháp.

Đừng lạc quan với chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm

Đây là cảnh báo của đại biểu Võ Văn Sen tại phiên thảo luận. Ông Sen cho rằng những năm rồi đều có báo cáo về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng năm nay không có số liệu nào mặc dù tết sắp đến. “Tôi xin báo động là chúng ta sắp quên một vấn đề rất lớn. Hoạt động kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm rất yếu. Cả năm, lấy 50 mẫu rau quả thử nghiệm rồi có 1 cái không đạt mà nói an toàn là lạc quan quá” - ông Sen nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên