28/09/2015 08:26 GMT+7

Đức sẽ điều tra nghi án bộ trưởng quốc phòng đạo văn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sự nghiệp của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đang có nguy cơ sụp đổ, do bà bị cáo buộc đạo văn để viết luận án tiến sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen - Ảnh: Reuters

Theo trang chống đạo văn của Đức VroniPlag Wiki, hơn 75% bài luận văn tiến sĩ ngành sản khoa  năm 1990 của bà von der Leyen vi phạm các tiêu chuẩn học thuật.

“Vô số trích dẫn trong luận văn của bà ấy không ghi rõ nguồn” - trang VroniPlag Wiki cáo buộc. Trang mạng này cho rằng 27 trên 62 trang luận văn, tương đương 43%, “có yếu tố đạo văn” và còn 8 trang vẫn đang được đánh giá.

Tổng cộng 37 trang không đạt tiêu chuẩn học thuật như sử dụng các nội dung bên ngoài mà không trích nguồn. “Các sai phạm vốn có thể tránh được lại xảy ra ở mức độ thường xuyên và thoải mái thể hiện đây là một công trình kém cỏi” - trang Sueddeutsche Zeitung dẫn lời giáo sư luật Gerhard Dannemann của ĐH Humboldt, thành viên trang VroniPlag Wiki, chỉ trích.

Ông Dannemann cho rằng việc đạo văn của bà bộ trưởng không phải là “một vụ nghiêm trọng”, nhưng rất phổ biến trong giới sinh viên y khoa Đức.

Theo Hãng Deutsche Welle, bà von der Leyen kiên quyết phủ nhận cáo buộc của VroniPlag Wiki. “Bộ trưởng von der Leyen không chỉ bác bỏ các cáo buộc chống lại bà mà ngay sau khi hay tin, bà ấy đã liên hệ với Trường y khoa Hannover (nơi bà nhận bằng tốt nghiệp) để yêu cầu chuyên gia có thẩm quyền và độc lập thẩm định luận văn của bà” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho biết.

Trường Hannover tuyên bố sẽ điều tra và công bố kết quả trong vài ngày tới. Các chuyên gia cho rằng dù kết quả của Trường Hannover như thế nào, Chính phủ Đức cũng có thể sẽ mở một cuộc điều tra chính thức về nghi án đạo văn của bà von der Leyen.

Từng có không ít chính trị gia Đức tiêu tan sự nghiệp vì bê bối đạo văn. Năm 2013, bộ trưởng giáo dục Annette Schavan từ chức sau khi bị Trường ĐH Dusseldorf rút bằng thạc sĩ sư phạm do đạo văn trong luận án bảo vệ từ ba năm trước đó.

Năm 2011, người tiền nhiệm của bà von der Leyen là Karl-Theodor zu Guttenberg, một ngôi sao chính trị thời điểm đó, phải từ chức sau khi ĐH Bayreuth hủy luận văn tiến sĩ của ông.

Đến hơn 60% luận văn của cựu bộ trưởng bị phát hiện đi chôm và sau vụ bê bối, chính trị gia này bị gắn biệt danh “Ông vua sao chép”.

Cùng năm đó, bà Silvana Koch-Mehrin, thành viên Đức tại Nghị viện châu Âu, bị tước bằng tiến sĩ vì nhiều phần quan trọng trong luận án tiến sĩ 2.000 trang của bà sao chép từ người khác.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên