
Trụ sở Tập đoàn Đức Long Gia Lai trên đường Lê Duẩn, phường Pleiku, Gia Lai - Ảnh: TẤN LỰC
Ngày 28-12, nguồn tin cho biết UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng tham gia ý kiến về đề xuất đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua Tây Nguyên của Tập đoàn Đức Long Gia Lai.
Đề xuất dự án 77.000 tỉ đồng, Nhà nước hỗ trợ 70% vốn
Trước đó, Tập đoàn Đức Long Gia Lai có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép lập hồ sơ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Theo đề xuất, tuyến đường có chiều dài khoảng 257km, trong đó đoạn qua tỉnh Gia Lai khoảng 56,7km, Đắk Lắk 125,5km, Lâm Đồng 74,8km.

Quốc lộ 14 đoạn qua cầu 110, giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk, đây là trục đường huyết mạch nối các tỉnh vùng Tây Nguyên - Ảnh: TẤN LỰC
Quy mô đầu tư đề xuất giai đoạn 1 là đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 77.000 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP) giữa Nhà nước và tư nhân, thời gian triển khai tối đa 4 năm.
Đáng chú ý, công ty này cho rằng khả năng thu hồi vốn dự án rất thấp nên đề xuất phương án ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% vốn, nhà đầu tư huy động 30% còn lại.
Đức Long Gia Lai đề nghị Thủ tướng chấp thuận giao doanh nghiệp là nhà đầu tư dự án, giao 1 trong 3 tỉnh nơi dự án đi qua chủ trì triển khai dự án, giao Bộ Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn thực hiện dự án trong giai đoạn 2026 - 2030.
Ý kiến các tỉnh nơi dự án dự kiến đi qua
Sau khi doanh nghiệp có văn bản đề xuất, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các tỉnh nơi dự án đi qua cho ý kiến.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua Tây Nguyên đã đưa vào quy hoạch và được Thủ tướng phê duyệt. Dự án có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây.
Về nguồn vốn đầu tư, tỉnh Gia Lai cho rằng ngân sách địa phương chưa có khả năng bố trí để tham gia dự án trong thời điểm này. Trong trường hợp Trung ương giao nhiệm vụ, tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn để địa phương thực hiện.
Về hình thức đầu tư, tỉnh này chưa có kinh nghiệm triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư.
Dù vậy, nếu đầu tư theo hình thức đầu tư công, hiện Gia Lai đã được Thủ tướng giao nhiệm vụ đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có quy mô và tính chất tương đồng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Trong khi đó, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho rằng việc đầu tư dự án là cần thiết và phù hợp quy hoạch được duyệt, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương.
Tuy nhiên, dự án này không có trong danh mục đầu tư trước năm 2030. Trong trường hợp huy động được nguồn lực phải báo cáo Thủ tướng chấp thuận kế hoạch đầu tư sớm hơn.
Dự án trải dài trên 3 tỉnh, tới nay vẫn chưa xác định được cơ quan có thẩm quyền quyết định dự án. Do vậy, nếu dự án này có ý kiến chấp thuận kế hoạch đầu tư sớm hơn, cơ quan quản lý sẽ thống nhất với các tỉnh để giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Năng lực tài chính của Đức Long Gia Lai ra sao?
Tại báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 được soát xét bởi Công ty kiểm soát và tư vấn UHY, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh tới ngày 30-6, khoản lỗ lũy kế hợp nhất của Đức Long Gia Lai là hơn 2.411 tỉ đồng.
Các khoản nợ ngắn hạn của công ty đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn là 529,5 tỉ đồng. Kiểm toán cho rằng có yếu tố dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Theo bản cân đối kế toán hợp nhất giữa năm 2025, tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp là 1.560 tỉ đồng, nhưng nợ phải trả ngắn hạn là 2.089 tỉ đồng.
Kết quả kinh doanh kém khả quan của Đức Long Gia Lai phản ánh trên thị giá cổ phiếu liên tục duy trì ở mức thấp. Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, thị giá cổ phiếu DLG ở mức 2.570 đồng/cổ phiếu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận