22/12/2013 07:01 GMT+7

Đức giúp ân xá trùm dầu mỏ Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Nhà tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky đã đến Đức ngày 20-12 như một người tự do, vài giờ sau khi nhận được lệnh ân xá của Tổng thống Vladimir Putin, theo AFP.

0nRLaoho.jpgPhóng to
Ông Khodorkovsky (trái) và cựu bộ trưởng Genscher (phải) tại sân bay - Ảnh: Reuters

Trùm dầu mỏ Khodorkovsky rời nhà tù phía tây bắc nước Nga sau 10 năm ở sau song sắt nhờ “hoạt động hậu trường” thầm lặng của Chính phủ Đức và cựu bộ trưởng ngoại giao Đức Hans Dietrich Genscher với Chính phủ Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng hoan nghênh vai trò của ông Genscher, người đã hai lần gặp ông Putin để bàn về số phận của Khodorkovsky, theo Đài truyền hình ARD. “Chính phủ Đức đánh giá cao những nỗ lực của cựu bộ trưởng Genscher vì đã làm việc hết sức ở hậu trường cho vấn đề này” - ông Steffen Seibert, phát ngôn viên thủ tướng Đức, tuyên bố.

Cựu bộ trưởng Genscher đã đến sân bay Schoenefeld ở Berlin gặp ông Khodorkovsky ngay khi nhà tài phiệt đặt chân xuống đây bằng một máy bay riêng do chính ông Genscher dàn xếp. Tại Đức, người từng một thời giàu nhất nước Nga cho biết ông đã viết đơn xin khoan hồng gửi ông Putin nhưng không thừa nhận tội trạng và gửi lời cảm ơn đến ông Genscher. “Tôi rất mong đợi giây phút khi tôi có thể ôm lấy những người thương yêu của tôi” - ông Khodorkovsky chia sẻ. Tuy nhiên, ông Khodorkovsky không có bất kỳ tiết lộ nào về các kế hoạch trong tương lai.

Ông Pavel - con trai của nhà tài phiệt - khẳng định theo những gì được biết thì sự tự do của cha ông không đi kèm bất kỳ điều kiện nào khác từ Chính phủ Nga. Trong khi đó theo AFP, hôm qua người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố: “Ông Khodorkovsky hoàn toàn được tự do trở về Nga”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên