07/09/2013 08:32 GMT+7

Đưa vùng thủ đô thành trung tâm kinh tế lớn của châu Á

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Ngày 6-9 tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng thủ đô Hà Nội với sự tham dự của nhiều bộ ngành và 10 tỉnh thành trong vùng.

Tại hội nghị, ban chỉ đạo thống nhất cuối năm nay sẽ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch thúc đẩy việc đưa vùng thủ đô trở thành vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện nay, Chính phủ đã duyệt “Nhiệm vụ thiết kế điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”, theo đó ngoài bảy tỉnh thành (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình), vùng thủ đô có thêm ba thành viên mới lân cận với Hà Nội gồm các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang, đưa tổng diện tích toàn vùng lên 24.300km2, dân số trên 17 triệu người.

Quy hoạch vùng thủ đô được Chính phủ ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ quan trọng, với số vốn đầu tư rất lớn, các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia như các đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (quốc lộ 5B), Lào Cai - Nội Bài, Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới), Hòa Lạc - Hòa Bình. Đây cũng đồng thời là các tuyến hướng tâm của cả vùng thủ đô. Ngoài ra, một số tuyến đường quan trọng khác như Nội Bài - Hạ Long, đường vành đai 4 và 5 của vùng thủ đô đang được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu. Các tỉnh trong vùng như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam đã chủ động hợp tác với nhau và với các tỉnh ngoài vùng thủ đô để kéo dài và kết nối liên thông các tuyến tỉnh lộ giữa các tỉnh và các điểm giao cắt quan trọng.

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, chưa bao giờ hệ thống hạ tầng của vùng phát triển như những năm vừa qua, đường nét hạ tầng rõ ràng với tám trục xuyên tâm của Hà Nội, năm tuyến đường vành đai. Điều này thúc đẩy kết nối giữa các địa phương rất nhanh trong bối cảnh nhu cầu này đang ngày càng tăng.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên