Xe
28/04/2014 13:58 GMT+7

Đua nhau làm sạch xe

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - McLaren, Ford, Honda... đều đang nghiên cứu hoặc trình làng những chiếc xe ứng dụng công nghệ mới giúp xe sạch hơn từ bên ngoài đến nội thất bên trong.

KWR9lyeL.jpgPhóng to
Honda và chiếc minivan Odyssey có máy hút bụi làm sạch khoang chất đồ phía sau - Ảnh: Honda

Nếu như Nissan thử nghiệm công nghệ tự làm sạch trên xe nguyên mẫu, nhờ vào lớp phủ Ultra-Ever Dry đặc biệt có khả năng kháng bùn đất, bụi bẩn và dầu nhớt, thì hãng sản xuất xe thể thao nước Anh McLaren lại ứng dụng công nghệ lớp phủ sử dụng trong máy bay chiến đấu để tạo ra rào cản âm thanh ngăn nước và bụi bẩn bám lên kính chắn gió.

Ngoài chuyện phủ lớp nano tự làm sạch, các hãng xe còn bỏ luôn cần gạt nước trên kính chắn gió để giảm lực kéo khí động học, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Các nhà sản xuất cũng đang tìm cách làm sạch cả phần nội thất trong xe. Hầu hết các loại vải sử dụng trong xe hiện nay đều chống bụi và chống chất lỏng, hoặc khách hàng có thể đặt mua các gói xử lý tùy chọn. Cụ thể, Hãng Ford đang nỗ lực thiết kế các dòng xe có thể dễ dàng lau hoặc hút thức ăn, đồ uống rơi vãi trong các khe nhỏ trong xe.

Với công nghệ trên, Honda cũng kịp trình làng chiếc minivan Odyssey trong năm nay, với tùy chọn xe có lắp sẵn máy hút bụi làm sạch khoang chất đồ phía sau.

Thách thức tình trạng nôn ói trên xe

GM đã tiến hành một nghiên cứu để giúp các hành khách, đặc biệt là trẻ em, ngồi trên các băng ghế sau (mà các kỹ sư ngành ôtô gọi là "vùng nôn ói”) thoát khỏi cảm giác khó chịu khi đi xe.

Kỹ sư trưởng về yếu tố con người Don Shreves của GM phân tích: "Thông qua một nghiên cứu khoa học, chúng tôi biết rằng nếu mắt tập trung vào một điểm cố định và có thể nhìn cảnh vật bên ngoài vụt qua, não bộ sẽ phát tín hiệu rằng chúng ta đang chuyển động. Nhưng nếu mắt nhìn vào một góc theo chiều lùi và không nhìn thấy cảnh vật bên ngoài, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm với chuyển động và tăng cảm giác buồn nôn".

Nghiên cứu cho thấy hành khách sẽ ít buồn nôn hơn khi nhìn màn hình DVD phía trước với tầm cao qua đầu.

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên