05/05/2013 03:14 GMT+7

Đũa mun có ra màu?

L.SƠN
L.SƠN

TT - Tôi mua 10 bộ đũa gỗ mun chạm xà cừ tại một hội chợ thủ công mỹ nghệ, đem về bỏ vào nước nấu sôi (luộc) thấy ra màu đỏ. Tiếp tục luộc ba lần nữa đều ra màu đỏ. Hỏi: Đũa mun mới khi luộc có ra màu và dùng những bộ đũa này có hại không?

VIỆT NGUYÊN (0903946...)

Ông ĐẶNG QUỐC HÙNG (phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM):

- Nếu những bộ đũa này cho vào nước sôi hay rửa mà bị phai màu thì chắc chắn không phải gỗ mun thật. Sản phẩm này thật ra được nhà sản xuất nhuộm màu từ một số loại gỗ có trọng lượng tương tự (gỗ mun có trọng lượng khá nặng) để bán với giá cao. Bản thân gỗ mun có màu đen, tuyệt nhiên không phai màu. Thậm chí sản phẩm dùng càng lâu màu đen càng bóng đẹp, có giá trị hơn. Tuy nhiên, hiện nay gỗ mun rất hiếm và đắt đỏ, đặc biệt loại gỗ mun sừng gần như không còn.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều chất liệu để làm đũa như nhựa, kim loại, gỗ tự nhiên. Trong đó loại đũa từ gỗ tự nhiên được xem là tiện lợi, an toàn nhất. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên quan sát kỹ màu sắc cũng như vân gỗ để phân biệt sản phẩm có sử dụng sơn phết hay để tự nhiên. Nhưng đôi đũa càng đẹp càng nhiều màu sắc, nhìn không giống thật càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Đũa gỗ (hoặc tre, dừa) càng mộc mạc, không bóng bẩy càng an toàn.

Một điểm đáng lưu ý: những loại đũa có chất liệu gỗ tự nhiên thường giữ nước nên dễ ẩm mốc, người sử dụng cần chú ý rửa sạch, lau khô và bảo quản nơi khô ráo.

L.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên