12/02/2015 00:10 GMT+7

Dứa cảnh – khẳng định vị thế trên thị trường hoa kiểng Tết

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Khóm phụng đẹp, được ưa chuộng chưng trên mâm ngũ quả ngày Tết bởi màu sắc đỏ rực mang lại vận may cho gia chủ.

Những ngày giáp Tết này, có dịp về vùng ven kênh Tràm Mù, qua kênh Lộ Mới-Bến Kè, hay ngược lên miệt kênh Bắc Đông thuộc địa bàn xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, ai ai cũng thấy ngỡ ngàng trước sắc vàng rực của những khóm mai cảnh, những vườn dứa ngút ngàn, đặc sắc hơn cả là những khóm phụng - một loại dứa cảnh thu hoạch vào dịp Tết đang đơm trái với sắc đỏ rực rỡ.

Trồng dứa, trồng khoai mỡ, trồng thanh long... là những thế mạnh của vùng đất này đem lại thu nhập, ổn định cho người dân nơi đây.

Trồng khóm (dứa) phụng - một loại quả cảnh (làm cảnh) để chưng trong mấy ngày Tết là một trong những việc làm sáng tạo của nông dân Thạnh Mỹ trên con đường mưu sinh lập nghiệp.

V6UNKiSw.jpg

Tuy mới bén rễ mấy năm gần đây nhưng những khóm phụng đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, khẳng định vị thế trên thị trường cây cảnh, hoa Tết Nam Bộ hàng năm.

Khóm phụng trồng sau một năm thì cho trái, mỗi cây chỉ cho một trái. Khóm phụng đẹp, được ưa chuộng chưng trên mâm ngũ quả ngày Tết bởi màu sắc đỏ rực mang lại vận may cho gia chủ, trên đầu quả có nhiều quả nhỏ thường gọi là quả đeo chia thành nhiều nhánh tựa như mào con phượng, con công.

Do vậy, có tên gọi là khóm phụng. Quả khóm phụng nào to, dáng đẹp, màu sắc đỏ au, bắt mắt thường có giá cao.

Cây phụng là loại cây "vương giả", đòi hỏi công sức chăm sóc và chế độ phân nước đầy đủ mới cho trái tốt, trái đẹp, giá trị cao trên thị trường.

Qua nhiều năm, khóm phụng đã được thị trường hoa kiểng Tết phía Nam biết đến và chấp nhận, ưa chuộng nên hàng năm, cứ khoảng rằm tháng chạp trở đi, thương lái từ TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Dương, Biên Hòa, Tây Ninh... nườm nượp đổ vào Thạnh Mỹ hợp đồng thu mua, tiêu thụ.

Khóm phụng cỡ vừa thì cắt trái, còn khóm phụng loại tốt, loại đặc biệt thì đánh cả vào chậu rồi chăm sóc cẩn thận cung ứng ra thị trường.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên