​Dự thảo tiêu chí đánh giá sách giáo khoa

07/05/2015 10:59 GMT+7

TT - Năm tiêu chuẩn đánh giá SGK: tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; cung cấp kiến thức; hỗ trợ phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh; cấu trúc văn bản và trình bày văn bản SGK.

Sáng 6-5, tại hội thảo do Bộ GD-ĐT tổ chức bàn về quy trình biên soạn và tiêu chí đánh giá sách giáo khoa (SGK), tài liệu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông VN, trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm của nước ngoài, GS Đinh Quang Báo - ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực - đã trình bày dự thảo quy trình biên soạn và tiêu chí đánh giá SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới đang được xây dựng.

Theo đó, có năm tiêu chuẩn đánh giá SGK gồm: tuân thủ Hiến pháp, pháp luật (hai tiêu chí); cung cấp nội dung kiến thức (năm tiêu chí); hỗ trợ phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh (hai tiêu chí); cấu trúc văn bản (năm tiêu chí) và trình bày văn bản SGK (bốn tiêu chí).

Theo GS Đinh Quang Báo, SGK có thể sử dụng trong nhà trường phải đảm bảo không vi phạm quy định tại Hiến pháp, Luật giáo dục và các quy định hiện hành; phải tuân thủ chương trình giáo dục phổ thông. SGK phải đảm bảo đồng bộ, phù hợp với mục tiêu chương trình ở từng môn học, lớp và cấp học, cung cấp kiến thức cơ bản hiện đại, phù hợp với thực tiễn VN, lựa chọn nội dung đảm bảo yêu cầu thống nhất giữa tích hợp và phân hóa, hình thành tối đa năng lực của mỗi học sinh, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức, lựa chọn nội dung. SGK phải đảm bảo hỗ trợ giáo viên, học sinh về phương pháp dạy và học, cách thức tổ chức và đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Cấu trúc văn bản SGK, theo dự thảo, phải được thiết kế trên cơ sở lưu ý yêu cầu riêng của các môn học tích hợp, chuyên đề, hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh ở từng cấp học.

Đây là một trong những căn cứ để Bộ GD-ĐT xem xét ban hành tiêu chí chính thức đánh giá SGK trong thời gian sắp tới.

V.HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận