22/07/2014 17:35 GMT+7

Du ngoạn trên những mái nhà cổ tích Praha

NA HỒ
NA HỒ

TTO - Một trong những thành phố châu Âu gây ấn tượng nhiều nhất với tôi bởi nét cổ kính và êm đềm là thủ đô nước Cộng hòa Czech - Prague. Trái tim của Tiệp Khắc cũ hiện lên trên những công trình kiến trúc gothic kiêu hãnh, nổi bật giữa mái nhà màu đỏ, san sát nhau, đẹp như khung cảnh thần tiên trong những câu chuyện cổ tích.

rMmnQU3x.jpgPhóng to
Quảng trường Old Town - Ảnh: Na Hồ

Tôi đến Prague bằng xe khách đường dài từ thủ đô Vienna nước Áo. Con đường dài hơn 300km trôi qua bên ngoài khung cửa sổ là cảnh ngoại ô châu Âu với những đồng cỏ trải dài, thỉnh thoảng lại có vài ngôi nhà nằm lẻ loi trên sườn đồi.

1. Thành phố Prague là một trong những nơi hiếm hoi ở Đông Âu không bị tàn phá bởi chiến tranh nên đường nét cổ kính trên những công trình kiến trúc tồn tại hàng ngàn năm gần như còn được giữ nguyên vẹn. Bến xe trung tâm của thành phố giản dị với vài tấm biển chỉ dẫn bằng tiếng Czech xa lạ, chỉ có bàn thông tin ở cổng vào bày bán mấy cuốn sách hướng dẫn du lịch bằng tiếng Anh.

Cô bán hàng tuổi trung niên, má lấm tấm tàn nhang dù không nói được tiếng Anh nhiều nhưng vẫn nhiệt tình chỉ dẫn dựa vào địa chỉ trên tờ xác nhận đặt phòng, cuối cùng còn hào phóng tặng chúng tôi một tấm bản đồ thành phố.

Chúng tôi đi trên con đường nhỏ lát đá dẫn đến khu nhà nghỉ nằm khuất sau hai dãy phố, hoàn toàn yên tĩnh do cách xa đường lớn. Cả đoạn đường nhỏ với những ngôi nhà sơn tông màu sáng, có vài chậu hoa trên bậu cửa sổ, nơi chúng tôi đã đặt trước có phần hơi trội với giàn hoa giấy màu hồng leo trên tường.

Đây là một căn nhà lớn được chia thành các phòng riêng như ký túc xá của các trường đại học châu Âu, chỉ cách ga tàu điện gần nhất khoảng 5 phút đi bộ.

aGu1STry.jpg
Những ngôi nhà xung quanh Old Town Hall nhìn từ trên cao - Ảnh: Na Hồ

Theo chỉ dẫn trên bản đồ, tôi đến quảng trường Old Town Hall nơi có nhà thờ Đức Bà Týn được xây bằng đá xám với mái chóp nhọn theo kiến trúc gothic châu Âu và tòa thị chính cũ có hình ảnh đồng hồ chiêm tinh học. Bên cạnh cây cầu Charles và tòa nhà Dancing House nổi tiếng, quảng trường là một trong những biểu tượng của Prague.

Theo suốt quá trình phát triển của thành phố, Old Town Hall đã chứng kiến những sự kiện lịch sử quan trọng nhất như lễ đăng quang của vua xứ Bohemia George năm 1458. Tòa nhà thị chính nằm đối diện nhà thờ Đức Bà Týn trước đây được công nhận là cơ quan chính quyền của Prague từ sau khi hợp nhất các quận của thành phố này.

Sau một trận hỏa hoạn lớn, phía đông và bắc của tòa Town Hall gần như bị hư hại hoàn toàn. Ngày nay, tòa nhà đã được khôi phục, trong đó có tháp đồng hồ chiêm tinh đã trở thành địa điểm tham quan thu hút du khách.

Tôi mua vé lên tầng cao nhất của tòa nhà Town Hall để có thể nhìn ngắm hàng loạt mái nhà đỏ san sát nhau từ phía trên cao. Những bậc thang gỗ cót két dưới chân làm du khách nào cũng phải bước nhẹ nhàng, nhiều người lười biếng xếp hàng dài đợi những chuyến thang máy ngắn ngủi đưa lên đỉnh tháp.

Một hành lang hẹp được thiết kế theo hình tròn, có lan can bằng gỗ để khách du lịch có thể đi xung quanh để phóng tầm mắt về bốn phía, tự do tưởng tượng ra khung cảnh cổ tích của Prague khi mùa đông đến, tuyết phủ trắng xóa trên những mái nhà kia.

OP5L9Bvd.jpgPhóng to
Nhà thờ Prague buổi tối - Ảnh: Na Hồ

Quảng trường Town Hall buổi tối có vẻ nhộn nhịp hơn dưới ánh đèn vàng hắt lên những bức tường sáng màu và cả dãy dài các xe bán đồ ăn trên đường với đủ loại xúc xích, khoai tây lốc xoáy (khoai được cắt mỏng thành dây dài, xiên vào que rồi chiên lên), hạt dẻ cùng những đồ ăn nhanh của châu Âu khác.

Ánh đèn và mùi thơm của đồ ăn làm ấm lên không khí se lạnh của thời tiết cuối thu ở thành phố Đông Âu cổ kính.

2. Trong những ngày ở Prague, tôi cứ thích đi lại khu vực trưng bày mô hình đồng hồ chiêm tinh được thiết kế theo phong cách Trung cổ từ những năm 1410, đứng thứ ba trong bảng đánh giá những chiếc đồng hồ chiêm tinh cổ đại và lâu đời nhất trên thế giới.

Đây là chiếc đồng hồ thiên văn cổ nhất vẫn còn hoạt động cho đến nay. Mặt đồng hồ thể hiện vòng tuần hoàn của các chòm sao qua 12 cung hoàng đạo và thước đo thời gian của nước Czech trước đây. Hơn nữa, nếu để ý thật kỹ có thể thấy thời điểm bình minh và hoàng hôn trong ngày thông qua sự di chuyển của các biểu tượng mặt trời, mặt trăng và trái đất.

ZmIcdkAz.jpgPhóng to
Chiếc đồng hồ thiên văn cổ nhất vẫn còn hoạt động cho đến nay - Ảnh: wanderfull.us
EKHIoXA0.jpgPhóng to
Chiếc đồng hồ nổi tiếng của thành phố Prague - Ảnh: erasmusorgasmusprague

Tôi hoàn toàn bị ấn tượng trước đường nét tinh xảo của những con số La Mã, biểu tượng các chòm sao bằng đồng nổi bật trên chiếc đồng hồ cỡ lớn phía bên ngoài tòa tháp, và cả những dòng chữ cổ chi chít trên vòng lịch hiện đại được thêm vào bên dưới chiếc đồng hồ từ năm 1870.

Những mô hình chiếc đồng hồ thiên văn được bày bán rất nhiều trong các cửa hàng lưu niệm ở khu phố thương mại, khéo léo khắc thêm chữ Praha (tên tiếng Czech của thành phố Prague) quả thật là một món quà đầy kỷ niệm về mảnh đất này.

3. Tôi đi theo con đường nhỏ bên hông tòa thị chính, qua khu thương mại và cây cầu Charles. Cây cầu gắn liền với tên vị vua Charles IV, người đã cho xây dựng cầu bắc qua con sông Vltava, nối liền khu phố cổ Staré Město (Old Town) và khu Malá Strana. Dọc hai bên cầu là nhiều bức tượng điêu khắc cầu kỳ với những dòng chữ Do Thái được mạ vàng sáng loáng.

Thời gian đẹp nhất được gợi ý để đến ngắm nhìn và chụp hình cầu Charles là buổi sáng sớm, trước bình minh khi chưa có nhiều người qua lại, có thể tùy ý chụp từ góc thẳng hay xiên hình ảnh cây cầu chìm trong màn sương màu xám mờ ảo.

Tự biết mình khó có thể thức dậy để chụp được những khung hình đẹp nhất, tôi đành hòa vào dòng người tấp nập trên cầu vào buổi chiều, giữa tiếng cười nói rôm rả và âm thanh từ đàn guitar của những nghệ sĩ đường phố.

OFFYmozP.jpgPhóng to
Con đường cạnh bờ sông Vltava - Ảnh: Na Hồ

Ngược lên triền đồi phủ đầy cây xanh, tôi háo hức đến lâu đài Prague, nơi được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là lâu đài cổ rộng lớn nhất thế giới. Nổi bật nhất bên trong lâu đài là nhà thờ St. Vitus lưu giữ các vương miện, trang sức và chôn cất những vị vua cùng hoàng thân quốc thích của giới quý tộc Tiệp ngày xưa.

Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc gothic nổi tiếng ở châu Âu với mái chóp nhọn, trần cao, xung quanh được sơn màu vàng nhạt bên cạnh những mảng tường lát đá, kiêu hãnh dưới ánh nắng hoàng hôn. Ngày nay, lâu đài Prague không những là lâu đài cổ nhất, là niềm tự hào của người dân Cộng hòa Czech mà còn là nơi lưu giữ những phòng tranh, bảo tàng nghệ thuật Bohemia và tổ chức các buổi hòa nhạc lớn.

Khi tôi đến đã quá 4g chiều, hầu hết các khu bảo tàng và nhà thờ đã đóng cửa, chỉ vớt vát được mấy bản nhạc cuối cùng của buổi hòa nhạc tổ chức muộn bên trong sảnh St. George.

4. Ngày cuối cùng ở lại Prague, tôi mừng rơn khi tìm được một nhà hàng của người Việt ngay gần khu trung tâm. Ngày ở nhà chẳng mấy khi tôi ăn phở, thế mà khi nhìn thấy tên “Phở Việt Nam” trên bảng hiệu cùng thực đơn liệt kê đầy đủ phở bò, phở gà, bún chả, cơm niêu ở Prague tự nhiên lại thấy thèm và nhớ nhà quá đỗi.

Trên đường trở về trước khi rời thành phố, tôi có ghé qua xem tòa nhà Nationale-Nederlanden (còn được gọi là Dancing House), được xây dựng trên khu đất cạnh bờ sông đã bị bom Mỹ hủy hoại năm 1945.

Trước đây, tòa nhà được kỳ vọng trở thành trung tâm văn hóa của thủ đô nước Czech, nhưng hiện nay chủ yếu là văn phòng của các công ty đa quốc gia, lúc nào cũng có bảo vệ trông coi nghiêm ngặt nên du khách thường chỉ ngắm nhìn và chụp ảnh phía bên ngoài.

lAyXcRdI.jpgPhóng to
Dancing House - Ảnh: Na Hồ

Không cần ồn ào và náo nhiệt, Prague vẫn làm mềm lòng du khách bởi những mái nhà đỏ sẫm san sát nhau, những chóp nhọn của nhà thờ trong thành phố, những đường ray xe điện, những giá trị lịch sử được lưu giữ hàng ngàn năm bên trong lâu đài cổ và cả sự hấp dẫn của vòng quay thời gian trên mặt đồng hồ chiêm tinh.

Tôi đặc biệt thích tên gọi Praha trong tiếng Czech, mỗi khi đọc lên đều có thể cảm thấy biết bao điều êm dịu và nhẹ nhàng mà thành phố này mang lại. Nhắc đến Praha, tôi vẫn mong có dịp được trở lại vào một ngày mùa đông, khi tuyết phủ trắng trên những mái nhà cổ tích kia.

NA HỒ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên